Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ăn gì để không bị các bệnh đường hô hấp khi trời trở lạnh?

08:21, 17/10/2017

Theo TS.BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, thời tiết đang chuyển mùa sang đông, nhiệt độ xuống thấp, cơ thể con người rất nhạy cảm và dễ bị nhiễm bệnh nhất là bệnh về đường hô hấp. Ăn đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng đảm bảo năng lượng chống được cái lạnh của môi trường.

TS.BS Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, cả người lớn và trẻ nhỏ đều rất nhạy cảm và dễ bị nhiễm bệnh trong mùa đông xuân nhất là bệnh đường hô hấp. Các bệnh thường gặp nếu nhẹ chỉ là cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi họng cấp, nặng hơn sẽ là viêm tiểu phế quản, viêm phổi... Riêng với trẻ em, những chứng bệnh cúm, sởi, rubella, quai bị, tiêu chảy do rotavirus có rất nhiều nguy cơ.

Bên cạnh đó, nhóm bệnh hay gặp khi chuyển thời tiết nữa là bệnh dị ứng, hen phế quản, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, bệnh liên quan đến các tác nhân dị ứng, virus.

TS.BS Phan Bích Nga cho biết, chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh tật nói chung và bệnh đường hô hấp nói riêng. Ăn đủ dinh dưỡng sẽ giúp tăng sức đề kháng đảm bảo năng lượng để cơ thể chống được cái lạnh của môi trường. Chúng ta cần tuân theo những nguyên tắc của chế độ ăn như: ăn đủ tinh bột, đạm động vật, chất béo, dầu, mỡ...

Nên ăn các loại thức ăn và gia vị có tính ấm, nóng trong mùa đông, tăng năng lượng, giữ nhiệt cho cơ thể.
Nên ăn các loại thức ăn và gia vị có tính ấm, nóng trong mùa đông, tăng năng lượng, giữ nhiệt cho cơ thể.

Trong đạm động vật có rất nhiều protein giúp tham gia miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, khi đã ăn đủ đạm thì sẽ phòng bệnh tốt nhất là với trẻ nhỏ. Các loại thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, thịt đỏ... Bên cạnh đó, cần chú ý bổ sung Vitamin cho cơ thể. Vitamin có nhiều trong những loại rau củ có mầu sắc đậm như: rau có màu xanh, quả màu đỏ, vàng....

Riêng đối với phòng bệnh hô hấp, cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin bởi Vitamin A tăng cường tế bào biểu mô của hệ hô hấp, tăng cường chất dịch nhày của hệ hô hấp. Những chất dịch nhày này ngăn ngừa sự tấn công của vi trùng, vi khuẩn ..... Vitamin A có trong các loại rau màu xanh thẫm, quả màu đỏ, vàng như quả: đu đủ, dưa hấu, quả hồng, cà chua, rau dền đỏ, bưởi, cam, quýt...

Các loại rau quả có màu thẫm, đỏ, vàng rất nhiều Vitamin A giúp phòng tránh bệnh hô hấp
Các loại rau quả có màu thẫm, đỏ, vàng rất nhiều Vitamin A giúp phòng tránh bệnh hô hấp

Lưu ý, cần ăn thức ăn nóng, tuyệt đối không ăn thức ăn lấy trong tủ lạnh ra. Bên cạnh đó, nên ăn các loại thức ăn có tính nóng, ấm như ăn thịt bò kho gừng,...các loại thức ăn, gia vị có chứa kháng sinh cao như: tỏi, nghệ,. Trong tỏi có chất kháng sinh rất mạnh và có chất chống oxi hóa phòng tránh ung thư. Kể cả tỏi ta, tỏi tây và hành lá đều có lượng kháng sinh tốt.

Nước cũng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Hiện đang là mùa thu, thời tiết khô chúng ta nên uống nước thường xuyên, đừng để cơ thể quá khát nước thì mới uống. Ngoài ra, chúng ta cũng cần bổ sung các loại men probiotic cho cơ thể như ăn sữa chua để tốt cho hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng.

Cách để làm cho rau, quả trở nên hấp dẫn hơn khi ăn

Theo TS.BS Phan Bích Nga, Vitamin có rất nhiều trong rau hằng ngày nhưng nhiều trẻ nhỏ lại không thích ăn rau, hoa quả vì vậy, các mẹ cần tìm cách hấp dẫn trẻ. Các mẹ hãy chọn đa dạng rau củ, cần lưu ý xem trẻ thích ăn rau củ gì để ưu tiên cho vào cháo, bột. Nếu khi cho rau củ vào bột cháo mà trẻ không thích ăn thì các mẹ nên cắt rau củ cho trẻ ăn riêng. Cần chế biến các loại rau củ thành nhiều loại thức ăn phong phú để hấp dẫn trẻ.

Nhưng cũng cần lưu ý, phải đảm bảo đầy đủ năng lượng cho trẻ vì nhiều trẻ trong bữa ăn ăn nhiều nhưng nhiều chất xơ nên bị thiếu năng lượng. Lượng chất xơ ở trẻ không cần quá nhiều. Theo Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, người lớn chỉ cần 20 gam – 22 gam chất xơ mỗi ngày còn ở trẻ chỉ cần ½ số này. Một ngày chỉ cần 2 loại trái cây tươi, rau, ngũ cốc thì như vậy đã đầy đủ chất xơ cho cả ngày.

Theo SK&ĐS