Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mùa Thu Đông uống nước nóng - lợi ích lớn

08:14, 24/10/2017

Nhiều nghiên cứu cho biết: mùa thu đông nếu bạn uống nước nóng sẽ thu được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, phòng chống nhiều loại bệnh tật.

Việc uống nước nóng bao gồm các loại nước : thanh thủy đun sôi để nóng, nước sắc cây thuốc Nam, trà và cà phê đều rất có lợi cho sức khỏe. Bình thường nhiệt độ trong khoang miệng là 37oC, vì thế nước từ 38 oC trở lên đã gây cảm giác ấm và nóng. Tuy nhiên, bạn không thể mỗi lần uống nước lại đo nhiệt độ của nước, vì rất bất tiện. Cho nên bạn chỉ cần dùng cảm giác ở lưỡi và miệng để ước lượng nhiệt độ nước nóng. Theo đó khi bạn pha nước uống thấy cảm giác nóng trong miệng là được. Khoảng nhiệt của nước từ 38oC - 50oC là uống thích hợp đối với đa số người lớn.

Chữa bệnh

Nước nóng chữa nghẹt mũi

Khi bạn uống nước nóng sẽ có tác dụng như một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để chữa cảm lạnh, ho và đau họng. Nước nóng giúp làm tan đờm và long đờm giúp bạn dễ loại bỏ đờm ra ngoài. Nước nóng giúp giảm đau họng và nghẹt mũi. Uống nước nóng có thể giúp chất nhầy di chuyển nhanh hơn, giúp cho việc ho và xì mũi dễ dàng hơn.

Uống nước nóng giúp chữa viêm mũi, nghẹt mũi.
Uống nước nóng giúp chữa viêm mũi, nghẹt mũi.

Nước nóng làm giảm đau bụng kinh

Uống nước nóng cũng giúp giảm bớt đau bụng khi đang hành kinh. Độ nóng của nước giúp làm dịu và dễ chịu các cơ bụng, giúp chữa các cơn đau bụng kinh.

Phòng bệnh

Nước nóng giải độc

Các nghiên cứu cho biết: nước nóng có thể giúp cơ thể giải độc. Khi nước đủ nóng và uống với lượng đủ nhiều ( khoảng 200ml) sẽ có tác dụng tăng nhiệt độ cơ thể, gây đổ mồ hôi. Khi cơ thể đổ mồ hôi giúp thải trừ chất độc và giúp làm sạch các lỗ chân lông.

Uống nước nóng gây đổ mồ hôi giúp cơ thể thải độc.
Uống nước nóng gây đổ mồ hôi giúp cơ thể thải độc.

Chống lão hóa sớm

Nước nóng giúp làm lành các tế bào da, làm tăng tính đàn hồi của da và làm giảm ảnh hưởng của các gốc tự do. Nhờ đó, làn da bị tổn thương của bạn sẽ trở nên mịn màng hơn.

Giảm stress

Nếu bạn uống một tách nước nóng có thể giúp đối phó với stress và lo lắng. Một nghiên cứu trước đây thấy rằng uống nước nóng, trà và cà phê, có thể làm giảm stress và giảm cảm giác lo lắng. Bên cạnh tác dụng của chất caffeine, nhiệt độ ấm áp cũng đóng vai trò trong việc cải thiện tâm trạng của bạn khi bị stress.

Ngăn ngừa mụn trứng cá và mụn nhọt

Uống nước nóng, giúp làm sạch sâu trong da cơ thể bạn và loại bỏ nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá.

Giúp tóc chắc khỏe bóng mượt

Nếu bạn uống nước nóng là cách tốt để có được mái tóc mềm mại và bóng mượt. Nước nóng tiếp thêm sinh lực cho dây thần kinh trong chân tóc và kích thích chúng hoạt động. Điều này giúp bạn có được mái tóc bóng mượt tự nhiên và chắc khỏe. Ngoài ra uống nước nóng còn có tác dụng kích thích sự phát triển của chân tóc, giúp tóc nhanh mọc. Nước nóng cũng giúp da đầu bạn ngậm nước, chống lại da đầu khô và gàu.

Uống nước nóng giúp mái tóc khỏe đẹp bóng mượt
Uống nước nóng giúp mái tóc khỏe đẹp bóng mượt

Giảm cân

Uống nước nóng rất tốt để duy trì sự trao đổi chất hiệu quả, điều mà bạn cần nếu đang cố gắng giảm một vài ký. Cách tốt nhất để làm điều này là khởi động quá trình trao đổi chất vào sáng sớm bằng một cốc nước chanh nóng. Mặt khác, nước nóng giúp bạn phá vỡ các mô mỡ trong cơ thể và giảm cân.

Tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy hệ thần kinh khỏe mạnh

Uống nước nóng thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn tăng cường lưu thông máu, điều quan trọng đối với cơ bắp và hoạt động thần kinh. Ngoài ra nước nóng còn giúp giữ hệ thần kinh khỏe mạnh bằng cách phá hủy chất béo xung quanh dây thần kinh.

Thúc đẩy tiêu hóa, tăng nhu động ruột

Uống nước nóng có lợi ích đặc biệt cho quá trình tiêu hóa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước lạnh trong và sau khi ăn có thể làm đông cứng chất béo  trong thức ăn. Điều này dẫn đến tích tụ chất béo trong đường ruột và cuối cùng có thể dẫn đến ung thư ruột. Trong khi nếu bạn uống một ly nước nóng, bạn có thể tránh được vấn đề này. Nước nóng có lợi cho tiêu hóa, nhưng bạn nên uống sau bữa ăn khoảng nửa giờ.

Nước nóng còn giúp hoạt động của đường ruột nhịp nhàng, khỏe mạnh và giảm đau. Nếu bạn bị  thiếu nước có thể gây ra táo bón mãn tính. Khi đó phân bị ứ đọng trong ruột nên ruột hoạt động chậm hơn. Nếu bạn uống một ly nước nóng vào mỗi buổi sáng khi dạ dày còn trống, nó phân hủy bất kỳ thực phẩm còn sót lại và làm cho chuyển động của ruột nhẹ nhàng, đều đặn hơn, giảm táo bón hiệu quả.

Nên uống trà và cà phê nóng

Khi pha với trà hoặc cà phê với nước nóng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khoẻ. Cà phê và trà có caffein có thể gây mất nước, đặc biệt ở liều cao, nhưng chúng cũng mang lại một số lợi ích về mặt sức khỏe nếu uống ở mức độ vừa phải.

Uống trà hay cà phê nóng giảm nguy cơ bệnh: Parkinson, một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh gan và bệnh tim mạch.
Uống trà hay cà phê nóng giảm nguy cơ bệnh: Parkinson, một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh gan và bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu khác đã tìm ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà phê vừa phải và giảm nguy cơ bệnh Parkinson, một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh gan và bệnh tim mạch. Trà có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, bệnh tiểu đường týp 2 và bệnh gan.

Theo SK&ĐS