Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An sẵn sàng chuyển trọng tâm công tác dân số trong tình hình mới

07:50, 02/11/2017

Chuyển trọng tâm từ Kế hoạch hóa gia đình hay từ mục tiêu giảm sinh sang tập trung vào nâng cao chất lượng dân số - là nội dung trọng tâm của Nghị quyết hội nghị Trung ương lần thứ VI về công tác dân số Việt Nam trong tình hình mới. Vậy, Nghệ An đã chuân bị cho sự chuyển đổi này như thế nào sẽ được phản ánh trong phóng sự ngay sau đây. 

Dù bận rộn công việc đồng áng, nhưng chị Đậu Thị Thường ở xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương cũng như nhiều chị em trong huyện vẫn duy trì lịch thăm, khám sức khỏe sinh sản tại phòng tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình huyện.

Theo chia sẻ của chị Đậu Thì Thường: “Ý thức về tầm quan trọng của sức khỏe sinh sản, phòng tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật thuộc Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình huyện lại tư vấn sức khỏe miễn phí nên 1 năm tôi đến khám định kỳ 1-2 lần”.

a
Tạo thói quen khám, chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ thông qua tuyên truyền, tư vấn cho chị em phụ nữ.

Tạo thói quen thăm khám, chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ - chính là mục đích Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình Thanh Chương thành lập phòng tư vấn. Đây cũng là mô hình nhiều huyện đang tham khảo để nâng cao chất lượng dân số.

Một trong những tiền đề hết sức quan trọng khác để Nghệ An chuyển trọng tâm công tác dân số, đó là nhiều đề án nâng cao chất lượng dân số đã được thực hiện khá hiệu quả, như: "Sàng lọc trước sinh và sơ sinh” đạt tỉ lệ 100%; Đề án khám, tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân hay đề án đặc thù vùng miền của Nghệ An là Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển.

Ông Hoàng Sơn - Phó Chủ tịch UBND,Trưởng ban Dân số Kế hoạch hóa gia đình xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Chúng tôi nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của vùng, nhận định đến năm 2020, sau khi thực hiện đề án chắc chắn tầm vóc, quy mô dân số trên địa bàn xã sẽ có những chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”.

a
Lẫy máu sàng lọc sơ sinh.

Để chuân bị cho việc thực hiện chuyển trọng tâm kế hoạch hóa gia đình sang tập trung nâng cao chất lượng dân số, ông Nguyễn Hiền Ngọc - Giám đốc Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình huyện Thanh Chương bày tỏ mong muốn: “Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, đặc biệt là UBND tỉnh, HĐND tỉnh sẽ có chính sách mới trong công tác dân số trong thời kỳ mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành cấp tỉnh triển khai thuận lợi các đề án, dự án và sắp tới sẽ nâng cấp, tạo thuận lợi cho Nghệ An trong công tác chuyển trọng tâm dân số”.

Một trong những thuận lợi nữa của Nghệ An khi chuyển trọng tâm dân số trong tình hình mới chính là sự quan tâm của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có đội ngũ cộng tác viên dân số thôn, xóm lên đến 7.000 người; trên 470 viên chức chuyên trách dân số. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở và cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe đến tận các thôn, xóm.

Tuyên truyền sức khỏe sinh sản cho người dân được thực hiện dưới nhiều hình thức.
Tuyên truyền sức khỏe sinh sản cho người dân được thực hiện theo nhiều hình thức để tăng tính hiệu quả.

Ông Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình Nghệ An nhận định về những thuận lợi của tỉnh trong thực hiện chuyển trọng tâm từ Kế hoạch hóa gia đình hay từ mục tiêu giảm sinh sang tập trung vào nâng cao chất lượng dân số: “Chúng ta có một bộ máy nhiều thuận lợi phát triển dân số, có một đội ngũ chuyên trách dân số đã làm nhiều đề án liên quan đến chất lượng dân số. Bên cạnh đó, ngành y tế chúng ta cũng có một tổ chức chặt chẽ, khoa học kỹ thuật phát triển từ tuyến tỉnh đến trạm y tế thôn, bản”.

a
Nghệ An sẵn sàng chuyển trọng tâm từ Kế hoạch hóa gia đình (mục tiêu giảm sinh) sang tập trung vào nâng cao chất lượng dân số.

Sự chuyển đổi trọng tâm dân số theo Nghị quyết hội nghị Trung ương VI hết sức cần thiết. Bởi khi chất lượng dân số được quan tâm cũng có nghĩa là nâng cao thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển. Đó là lý do những năm qua, cùng với thực hiện kế hoạch hóa gia đình, Nghệ An luôn gắn với nâng cao chất lượng dân số./.

Thu Hiền - Hữu Song