Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bệnh viện vệ tinh: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm tải tuyến trên

07:59, 05/01/2018

Phẫu thuật Tim cho bệnh nhân Nhi vài tuần tuổi, phẫu thuật mạch máu, can thiệp mạch não, là 3 trong số rất nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu đã được thực hiện ngay tại Nghệ An không phải chuyển tuyến. Những bước tiến quan trọng ngành y tế Nghệ An đạt được từ khi các bệnh viện tuyến tỉnh tham gia đề án "Bệnh viện vệ tinh" của Bộ Y tế.

Năm 2017, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thực hiện thành công 13 ca phẫu thuật tim hở cho bệnh nhi. Tim là 1 trong những phẫu thuật khó, đối tượng lại là lứa tuổi học sinh, nhũ nhi, thậm chí nhiều trẻ chỉ nặng 4-5 kg và chỉ 1 vài tuần tuổi, nhưng các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công dưới sự giám sát của Bệnh viện Tim Hà Nội.

A
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chủ động trong can thiệp phẫu thuật tim mạch.

Chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, bác sỹ Phan Văn Tư - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An: “Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã làm chủ được 2 lĩnh vực: Can thiệp tim mạch, nong van tim hẹp. Trong phẫu thuật, sau khi được chuyển giao kỹ thuật, bệnh viện đã trực tiếp thực hiện nhiều ca phẫu thuật và đã thành công”.

Với việc cử đội ngũ bác sỹ tham gia đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo đề án “Bệnh viện vệ tinh” một cách đồng bộ từ chẩn đoán hình ảnh, gây mê, phẫu thuật đến phục hồi, từ chỗ tham gia hỗ trợ phẫu thuật thì nay Bệnh viện Sản Nhi đã làm chủ gần như hoàn toàn phẫu thuật và can thiệp tim.

a
Bác sỹ chuẩn siêu âm khám tim cho đối tượng nhũ nhi.

Không chỉ Sản Nhi mà Bệnh viện hữu nghị đa khoa và Ung bướu Nghệ An sau hơn 4 năm trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K đã giảm đáng kể tỉ lệ bệnh nhân vượt tuyến và nhiều kỹ thuật hiện đại, kỹ thuật khó được các bệnh viện thực hiện thành công.

Tiến sỹ Dương Đình Chỉnh – Quyền Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chia sẻ thêm: “Đây chính là cơ hội để Y tế Nghệ An thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp cận các kỹ thuật cao, chuyên sâu của các Bệnh viện hàng đầu của Việt Nam; được đầu tư cơ sở trang thiết bị, từ đó tạo bước đột phá trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương”.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội và Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn.
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội và Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn.
a
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Cửa Đông.

Một trong những dấu mốc quan trọng của y tế Nghệ An năm 2017, tỉnh có thêm 2 đơn vị trở thành “Bệnh viện vệ tinh”, nâng tổng số lên 5 đơn vị gồm: Bệnh viện đa khoa Cửa Đông và Trung tâm y tế huyện Nam Đàn. Đặc biệt, Trung tâm y tế Nam Đàn là đơn vị y tế cấp huyến đầu tiên trong cả nước trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện hạng đặc biệt – Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sỹ CK I Hồ Sơn – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nam Đàn cho biết: “Lợi ích của bệnh viện vệ tinh: các bác sĩ được thụ hưởng các kỹ thuật, chuyển giao các kỹ thuật của bệnh viện vệ tinh; người bệnh được thụ hưởng những chăm sóc sức khoẻ tốt nhất ngay tại địa phương”.

a
Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của các bệnh viện lớn chuyển giao kỹ thuật và trang thiết bị cho bệnh viện vệ tinh.

Giảm tải tình trạng vượt tuyến, những bệnh nhân khó khăn có cơ hội chữa trị bệnh hiểm nghèo ngay tại địa phương, còn với bệnh viện được chuyển giao các gói kỹ thuật cao bằng hình thức “cầm tay chỉ việc” của các chuyên gia, bác sỹ đầu ngành là những lợi ích khi trở thành bệnh viện vệ tinh. Đây cũng chính là cơ hội để các cơ sở y tế phát triển đột phá trong khám chữa bệnh chất lượng cao. Vì vậy, không dừng lại ở con số 5, Nghệ An tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình “Bệnh viện vệ tinh” để sớm trở thành trung tâm y tế kỹ thuật cao khu vực Bắc Trung bộ./.

Thu Hiền – Quốc Toàn