Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sản phụ điều trị vô sinh do tắc vòi trứng đầu tiên đã sinh con

09:22, 13/04/2018

Tin vui cho các cặp vợ chồng hiếm muộn trong lựa chọn phương pháp điều trị vô sinh do tắc vòi trứng, ca "nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng" đầu tiên được GS, TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia trực tiếp thực hiện cách đây hơn một năm đã thành công. 

 

Trưa 11/4, sản phụ Nguyễn Thị Loan ở khối 3, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc đã sinh thường bé gái nặng 3,1kg tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Theo đó, hai tháng sau sau khi được điều trị bằng phương pháp này, chị Loan đã thụ thai tự nhiên và sau 40 tuần, cháu bé đã được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh.

a
Sản phụ có thai tự nhiên và sinh em bé khoẻ mạnh sau 2 tháng điều trị vô sinh do tắc vòi trứng.

Đáng nói là so với phương pháp thụ tinh ống nghiệm, phương pháp này ít tốn kém bởi chi phí chỉ bằng một ca phẫu thuật nội soi thông thường lại ít xảy ra tai biến trong quá trình thực hiện.

Thạc sỹ - Bác sỹ Võ Tá Trung - Khoa sản, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: “Đơn vị đã lập kế hoạch đề nghị được chuyển giao kỹ thuật này. Nếu thuận lợi, bệnh viện sẽ triển khai trong năm tới nhằm giảm chi phí, đi lại cho các cặp vợ chồng hiếm muộn”.

a
Đây là trường hợp đầu tiên được áp dụng phương pháp “nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng” và đã thành công.

Tại Việt Nam hiện nay, tỷ lệ vô sinh do vòi trứng chiếm từ 43% - 59%. Trong đó, vô sinh do tắc vòi trứng đoạn kẽ chiếm từ 15% - 25%. Sau một năm triển khai, đã có khoảng 100 phụ nữ được can thiệp theo kỹ thuật mới này.

An Duyên - Quốc Toàn