Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xỷ lý cơ sở hành nghề y, dược không phép: "Trên nóng, dưới lạnh"

11:41, 26/05/2018

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đặt quyết tâm cao trong việc chấn chỉnh hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay, tại nhiều huyện, thành, thị, các cơ sở hành nghề không phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Sau hơn 2 tháng bị lập biên bản đình chỉ hoạt động vì không có giấy phép, nhưng phòng khám Răng – Hàm – Mặt Quốc tế ở thôn 7, xã Diễn Kỷ nằm sát Quốc lộ 1A và Phòng khám Nha khoa Phú Hương ở khối 4, thị trấn Diễn Châu, đoạn trên Quốc lộ 7 vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách. Các dịch vụ nha khoa được các nhân viên thực hiện cũng như giới thiệu, tư vấn nhiệt tình với khách hàng.

â
Nhiều cơ sở hành nghề y vẫn ngang nhiên hoạt động dù đã bị đình chỉ. Trong ảnh phòng khám Răng – Hàm – Mặt Quốc tế ở thôn 7, xã Diễn Kỷ nằm sát Quốc lộ 1A.

Thực hiện Chỉ thị 03 ngày 29/1/2018 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, tính đến thời điểm cuối tháng 4, số cơ sở hành nghề y dược không phép ở các huyện, thành thị đã giảm từ 48% đến 100%. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không chỉ ở Diễn Châu mà tại Đô Lương, Hưng Nguyên,... nhiều cơ sở hành nghề y dược tư nhân không phép đã bị đình chỉ hoặc ký cam kết đóng cửa đều không thực hiện.

a
Tình trạng phòng khám tư nhân bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Tất Hồng - Trưởng phòng Y tế huyện Đô Lương cho biết: “Đối với các cơ sở hành nghề không phép thì phải đóng cửa không được phép hoạt động, nếu tái phạm sẽ xử lý theo quy định của Bộ Y tế và Chính phủ. Chủ tịch huyện đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch xã trực tiếp giải quyết”.

Ông Lưu Khắc Bài – Trưởng phòng Y tế huyện Hưng Nguyên cho biết thêm: “Huyện giao cho Phòng y tế và chính quyền xã chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên. Nếu xã không xử lý được, huyện sẽ trực tiếp phối hợp cùng xử lý”.

Tuy nhiên, quan điểm của ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên: “Vì đây là chủ trương mới, trong khi đó cơ sở hoạt động lâu rồi nên xã thực hiện tuyên truyền, vận động để các cơ sở tự giác chấp hành”.

a
Cần có những giải pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm tình trạng cơ sở hành nghề y, dược không phép.

Có thể thấy, trách nhiệm cuối cùng trong quản lý hành nghề y dược tư nhân đang được dồn về cấp cơ sở mà cụ thể lại là Trạm y tế xã. Tuy nhiên, trách nhiệm này lại chưa đi kèm với một hình thức khen thưởng hay kỷ luật nào, trong khi Chỉ thị 03 đã nêu rõ: UBND các huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh không để cơ sở hành nghề y tế không phép hoạt động trên địa bàn quản lý và thời gian chậm nhất là vào ngày 31/03/2018. Điều này cho thấy tình trạng “Trên nóng, dưới lạnh”, nếu tiếp diễn tình trạng này không biết đến bao giờ những cơ sở hành nghề y, dược không phép mới được xử lý dứt điểm./.

An Duyên - Cảnh Hồng - Từ Thành