Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần làm gì để tránh nguy cơ nhiễm cúm A/H1N1?

09:16, 10/06/2018

Sự xuất hiện của ổ dịch cúm A/H1N1 trong Bệnh viện Từ Dũ và thông tin về trường hợp nhiễm bệnh tử vong đang gây tâm lý lo lắng cho cộng đồng. Cúm A/H1N1 lây nhiễm ra sao? Người dân cần làm gì để tránh nguy cơ mắc bệnh?

Chỉ trong thời gian rất ngắn, tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM liên tục tiếp nhận những ca bệnh cúm A/H1N1. Sau ổ dịch khiến 28 người mắc tại Bệnh viện Từ Dũ, mới đây Trung tâm Y tế Dự phòng xác nhận đã có 1 trường hợp tử vong và 1 trường hợp đang điều trị trong tình trạng nặng.

Cúm A/H1N1 đã được xem như dạng cúm mùa, tuy nhiên sự chủ quan, lơ là với những biểu hiện bất thường của sức khỏe từ phía người dân đã tạo điều kiện cho bệnh lây lan.

Thông tin chuyên môn từ Bác sĩ Lê Hồng Nga, khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM cho hay: Bệnh cúm A/H1N1 (hay còn gọi cúm mùa) là bệnh truyền nhiễm do vi rút H1N1 gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây truyền nhanh.

Cúm A/H1N1 có tốc độ lây lan nhanh, cộng đồng cần nâng cao ý thức phòng bệnh
Cúm A/H1N1 có tốc độ lây lan nhanh, cộng đồng cần nâng cao ý thức phòng bệnh.

Bệnh lây truyền trực tiếp từ người sang người, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp khi bàn tay tiếp xúc với một số đồ vật, bề mặt bị dính chất dịch có chứa vi rút sau đó đưa tay lên mắt, mũi, miệng…

Cúm A/H1N1 rất dễ lây lan ở những nơi tập trung đông người như nhà trẻ, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, nhà trọ,… Người bệnh mắc cúm thường có dấu hiệu: Sốt cao trên 380C; ho; đau họng; mệt mỏi; sổ mũi; đau nhức đầu; đau cơ,… Những ca bệnh nhẹ có thể tự khỏi sau vài ngày, không cần điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, những ca bệnh diễn tiến nặng như sốt cao, tức ngực, khó thở, tím tái, lừ đừ… có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Cúm A/H1N1 có thể tấn công mọi đối tượng ở những nhóm tuổi khác nhau. Tuy nhiên, lứa tuổi dễ mắc bệnh nhất là trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn trên 65 tuổi. Những đối tượng khác như: Phụ nữ mang thai; người mắc các bệnh mạn tính bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn, béo phì, ung thư, HIV/AIDS hay các hội chứng suy giảm miễn dịch khác… thuộc nhóm nguy cơ cao.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng, Trung tâm Y tế Dự phòng khuyến cáo người mắc bệnh cúm cần nghỉ ở nhà, không đi học, đi làm trong vòng 7 ngày sau khởi phát vì đây là khoảng thời gian vi rút Cúm đào thải ra môi trường. Không nên đi đến những nơi tập trung đông người, trừ trường hợp bất khả kháng thì phải mang khẩu trang che kín miệng và mũi, cần thay khẩu trang ngay khi bị ướt. Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng. Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi.

Người bệnh cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không tự ý sử dụng thuốc kháng vi rút; theo dõi sát các biểu hiện của bệnh và đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay khi có các triệu chứng nặng.

Để tránh nguy cơ mắc bệnh cúm mọi người cần chủ động các phương án dự phòng: Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng; giữ nhà cửa sạch sẽ thông thoáng; tăng cường sức khỏe bằng vận động và nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung rau củ và vitamin C trong chế độ ăn uống; tiêm vắc xin phòng bệnh cúm mùa.

Theo Dân trí