Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mức sinh tại Nghệ An vẫn ở mức cao và có xu hướng tăng

17:21, 11/06/2018

Sáng nay (11/6), dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về Dự thảo Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân số và phát triển trong tình hình mới.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 09 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20 năm 2009 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số kế hoạch hoá gia đình trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về công tác dân số có nhiều chuyển biến tích cực. Tốc độ gia tăng dân số nhanh đã được kiểm soát và chất lượng từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa mang tính bền vững. Mức sinh của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Nghệ An vẫn ở mức 2,79 con trên tỷ lệ chung của cả nước là 2,1. Nghệ An là 1 trong 6 tỉnh có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất cả nước, với quy mô dân số đứng thứ 4 và đang có xu hướng tăng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông kết luận tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông kết luận tại cuộc họp.

Qua ý kiến thảo luận của các đại biểu trên cơ sở thực tiễn của địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông yêu cầu: Ngành y tế cần tiếp thu ý kiến, phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý các nội dung Dự thảo Chỉ thị nhằm tăng cường thực hiện công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Theo đó, Chỉ thị phải vừa đảm bảo các chế tài đủ mạnh để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác dân số nhưng phải phù hợp với Nghị quyết số 21 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa 12 để trình UBND tỉnh cho ý kiến trước khi trình Ban thường vụ Tỉnh ủy Ban hành.

Cũng trong buổi sáng, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về Dự thảo Đề án Sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình huyện, thành phố, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; Đề án thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An trên cơ sở sáp nhập 6 đơn vị gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS; Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản; Trung tâm tư vấn và dịch vụ dân số KHHGĐ; Trung tâm phòng chống sốt rét, kí sinh trùng, côn trùng và Trung tâm truyền thống giáo dục sức khỏe và Đề án Nâng cấp Trung tâm chống phong- Da liễu tỉnh thành Bệnh viện Da liễu./.

An Duyên - Sỹ Đạt