Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

5 thói quen giúp giảm cân bền vững

09:45, 03/08/2018

Giảm cân không phải là việc dễ dàng và bạn phải đối mặt với nhiều thử thách. Thách thức thực sự là làm sao để những lựa chọn lành mạnh trở thành thói quen hàng ngày của bạn mà không cảm thấy quá nhàm chán, tẻ nhạt hoặc tệ hơn khiến bạn từ bỏ. Sau đây là 5 lời khuyên của chuyên gia y học dinh dưỡng, giúp bạn duy trì mục tiêu giảm cân lâu dài.

Dành thời gian chuẩn bị bữa ăn lành mạnh:
Thức ăn nấu tại nhà thường có lượng calo, chất béo, muối và đường thấp hơn thực phẩm của nhà hàng và hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn. Hãy chủ động sắp xếp thời gian trong ngày dành cho việc lựa chọn công thức nấu ăn, đi chợ và nấu nướng. Nếu không có nhiều thời gian, có thể lên thực đơn, công thức dinh dưỡng và đi chợ một lần cho cả tuần. Trong tủ lạnh chỉ nên để những đồ ăn nhẹ và lành mạnh như trái cây, các loại hạt và bánh ít béo.
 
Ăn chậm:
Khi ăn, nên đặt một bộ đếm thời gian (có thể là đồng hồ hoặc điện thoại thông minh) trong 20 phút. Đó là khoảng thời gian cần và  đủ cho việc hấp thu dinh dưỡng. Trong 20 phút đó, hãy ăn chậm, nhai kỹ, bạn sẽ cảm thấy dạ dày được thỏa mãn mà không rơi vào tình trạng “nhồi nhét” thức ăn quá mức. Ăn quá nhanh , bạn dễ bị ăn quá nhiều. Để ăn chậm, nhai kỹ, bạn cần luyện tập một chút kỹ năng này. Có thể uống thường xuyên một chút nước trong bữa ăn của bạn để kéo dài thời gian bữa ăn, cũng để tránh bạn muốn ăn thêm, tuy nhiên không nên uống quá nhiều nước.
Kiểm tra cân nặng hằng ngày giúp duy trì tốt mục tiêu giảm cân.
Kiểm tra cân nặng hằng ngày giúp duy trì tốt mục tiêu giảm cân.
Ăn 3 bữa đều đặn:
Hầu hết mọi người thường ăn theo công thức: bữa sáng nhẹ (hoặc không ăn), bữa trưa cỡ trung, và bữa tối lớn. Hoặc ngược lại. Nhưng với người muốn giảm cân, tốt hơn cả là chia đều lượng calo trong ngày. Một bữa ăn ít hơn hoặc không ăn có thể khiến bạn đói cồn cào vào bữa tiếp theo, điều này có thể khiến bạn ăn nhiều hơn. Một bữa ăn sáng cũng giúp bạn tăng cường sự trao đổi chất trong ngày, kích thích các enzym giúp bạn đốt cháy chất béo. Hơn nữa, ăn ít nhất 450 calo mỗi bữa ăn có thể giúp bạn tránh được đói giữa các bữa ăn và muốn ăn vặt.
 
Đừng cắt xén giấc ngủ:
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa thời gian ngủ ít hơn với nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao hơn. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm thường có thói quen ăn vặt thường xuyên hơn, ăn các thức ăn giàu năng lượng chế biến sẵn.
 
Thường xuyên đứng lên bàn cân:
Nếu bạn chưa có, hãy mau mua ngay một cái cân trọng lượng. Hãy treo lịch và bút trên nó, ngay ttong tầm mắt, như một lời nhắc nhở để ghi lại trọng lượng của bạn mỗi ngày. Chỉ số cân nặng hàng ngày sẽ cho bạn biết kết quả việc giảm cân của bản thân và là con số không biết nói dối. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy những người kiểm tra cân nặng hàng ngày sẽ duy trì tốt hơn mục tiêu giảm cân.
Theo Sức khỏe đời sống.