Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân vùng tâm dịch "ngơ ngác" không hiểu vì sao mắc sốt xuất huyết

11:06, 29/09/2018

Cho đến chiều ngày 27/9, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu đã có 36 người mắc bệnh sốt xuất huyết. 10 người đang phải nằm viện điều trị và số người mắc bệnh mới vẫn chưa dừng lại. Phương châm phòng ngừa sốt xuất huyết rất đơn giản: không có muỗi, không có bọ gậy thì không có sốt xuất huyết. Thế nhưng, điều đáng nói là rất nhiều người dân vùng tâm dịch vẫn không hiểu vì sao mình bị mắc bệnh.

 

b
Vùng tâm dịch xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu đã có 36 người mắc bệnh sốt xuất huyết.

Vừa mới ra viện sau gần 10 ngày điều trị sốt xuất huyết, chị Phạm Thị Tường ở xóm Nam Thịnh, xã Diễn Ngọc vẫn còn thắc mắc không hiểu vì sao chị và một số người lại bị mắc bệnh. Chị Ngô Thị Thơm ở xóm Yên Thịnh cũng vừa khỏi bệnh. Theo chị Thơm, chị Tường: môi trường ở khu dân cư gần bờ sông đào còn ô nhiễm hơn nhiều so với khu vực nhà các chị nhưng không hiểu vì sao ở đó không hề có người nào bị sốt xuất huyết.

Người dân
Người dân "ngơ ngác" không hiểu vì sao nơi đây trở thành vùng tâm dịch sốt xuất huyết.

“Nhà tôi cũng sạch sẽ mà răng vẫn mắc bệnh sốt xuất huyết. Tôi cũng chẳng biết vì nguyên nhân gì nữa” - chị Phạm Thị Tường, xóm Nam Thịnh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu tỏ ra lo lắng nói.

Ai mà biết được vì răng mà bị bệnh ni. Nhà cửa thì ngày cũng quét cả trăm dở rồi. Không biết lý do chi nựa” chị Ngô Thị Thơm, xóm Yên Thịnh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu cũng tỏ ra thắc mắc.

Những nơi
Môi trường sống ô nhiễm là nơi lý tưởng cho muỗi vằn đẻ trứng, sinh bọ gậy.

Cần phải hiểu rằng: sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, ổ dịch có thể tồn tại từ năm này qua năm khác và qua nhiều thế hệ muỗi. Muỗi vằn gây sốt xuất huyết chủ yếu sinh sống trong nhà và đốt người vào ban. Việc phun hóa chất xử lý môi trường chỉ có thể diệt được muỗi trưởng thành. Và đây mới chính là những nơi lý tưởng để muỗi vằn đẻ trứng, sinh bọ gậy, tiếp tục vòng đời của một thế hệ muỗi mới gây sốt xuất huyết. Nếu còn những môi trường này thì các ổ dịch sốt xuất huyết không thể loại trừ.

“Những vùng môi trường ô nhiễm, nước bẩn hay cống rãnh, tụ thủy nhiều thì nó liên quan đến bệnh truyền nhiễm về tiêu hóa là chủ yếu. Còn đặc thù môi trường của sốt xuất huyết là muỗi bao giờ cũng đẻ ở nơi có nước sạch sau mưa và những dụng cụ chứa nước rất thông thường trong gia đình như: lốp xe, vỏ lon bia, gáo dừa, lu, chậu, chân chạn...hay ngay bình nước cắm hoa thắp hương...nếu không loại trừ được cái đó thì vệ sinh nhà cửa dù cảm nhận là sạch nhưng thực ra không hề đảm bảo”- Bác sỹ Cao Đình Minh- Giám đốc TT YT huyện Diễn Châu trao đổi.

Phun hóa chất
Phun hóa chất diệt trừ muỗi gây sốt xuất huyết tại khu vực dân cư.

Phun hóa chất để diệt trừ muỗi gây sốt xuất huyết- đây cũng chỉ là một giải pháp tình thế. Giải pháp cốt lõi để loại trừ sốt xuất huyết đó là không có lăng quăng, không có bọ gậy. Và muỗi gây nên sốt xuất huyết nó ở chính trong căn nhà của bạn. Nếu loại trừ được loăng quăng, bọ gậy thì gần như không có sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu để muộn, điều trị không đúng phác đồ thì nguy cơ tử vong rất cao.

g
Phun hóa chất chỉ là giải pháp tình thế.

Điều rất nguy hiểm hiện nay là xu hướng kháng thuốc, kháng hóa chất của muỗi gây sốt xuất huyết. Đồng thời, ở xã Diễn Ngọc và huyện Diễn Châu, bên cạnh loại muỗi vằn Aedes aegypti lưu hành đã nhiều năm ở địa phương thì đã xuất hiện thêm và có xu hướng tăng dần loại muỗi vằn Aedes aebobytus vốn chỉ có ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, mỗi lần bùng phát dịch sốt xuất huyết tại xã Diễn Ngọc, kinh phí chống dịch đều tiêu tốn trên dưới 500 triệu đồng.

Xuân Hướng – Trường Ca