Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gặp mặt, tôn vinh 30 gia đình giáo dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách dân số

10:09, 11/10/2018

Sáng nay (11/10), Ban Chỉ đạo công tác Dân số Nghệ An tổ chức hội nghị "Gặp mặt biểu dương các gia đình giáo dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách dân số". 30 gia đình tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn gia đình Công giáo tiêu biểu trong thực hiện chính sách dân số năm 2018 tham dự hội nghị.

 

Dự hội nghị, có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số- KHHGĐ Nghệ An; đại diện lãnh đạo ban Tuyên giáo, Dân vận Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện Trung tâm Dân số của 21 huyện, thành, thị.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Xác định vai trò quan trọng của công tác dân số, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã ban hành nhiều văn bản chính sách quan trọng, như NQ 20, Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết 176 của HĐND, QĐ số 11 của UBND tỉnh; Thông báo số 156 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20, 21 của BCH TW Đảng Khóa XII để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số trong tình hình mới, chủ động với những thách thức mới.

Trong những năm qua, công tác dân số tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là trong việc giảm mức sinh đang ở đà tăng cao, nâng cao tuổi thọ bình quân và chất lượng dân số, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Đạt được kết quả đó là có sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, các cấp uỷ Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và sự hưởng ứng tích cực của toàn dân.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc được chuẩn bị công phu do những cán bộ dân số đến từ Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố Vinh biểu diễn.
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc được chuẩn bị công phu do những cán bộ dân số đến từ Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố Vinh biểu diễn.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số; thời gian qua, ngành dân số đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, vận động có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ và nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về DS/KHHGĐ, với nhiều hình thức phong phú: lồng ghép chương trình DS/KHHGĐ vào công tác của các tổ chức đoàn thể; tổ chức các lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề về DS/SKSS/KHHGĐ; truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp các sản phẩm truyền thông tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích… Bên cạnh đó, ngành cũng đã duy trì, nhân rộng và phát triển các mô hình CLB. Đặc biệt là mô hình “Gia đình hạnh phúc”. Hiện toàn tỉnh có 30 mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc” là mô hình thực sự có hiệu quả đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân vùng đặc thù, vùng đông đồng bào theo đạo công giáo...

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Báo cáo do ông Nguyễn Bá Tân - Chi Cục trưởng chi cục dân số - KHHGĐ cũng đã khẳng định: Là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyệt đại đa số đồng bào Công giáo Nghệ An đều là nhân dân lao động có lòng yêu nước nồng nàn, có những đóng góp tích cực cùng nhân dân cả nước đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Trong công cuộc đổi mới, với phương châm sống "Tốt đời đẹp đạo", "Đồng hành cùng dân tộc", đồng bào Công giáo lại tiếp tục kề vai sát cánh cùng toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. 
Nhờ thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ nên các gia đình giáo dân đã có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo nuôi dạy con ngoan, học giỏi và có điều kiện để tham gia tích cực trong phong trào xây dựng gia đình tiêu biểu, góp phần làm thay đổi diện mạo của bộ mặt quê hương theo hướng tích cực. Từ thực tiễn phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, xây dựng gia đình ít con, bình đẳng, ấm no, hạnh phúc. 
Đồng chí Nguyễn Bá Tân - Chi Cục trưởng chi cục dân số - KHHGĐ đọc báo cáo thành tích thực hiện tốt chính sách Dân số của các gia đình giáo dân tiêu biểu.
Ông Nguyễn Bá Tân - Chi Cục trưởng chi cục dân số - KHHGĐ  báo cáo thành tích thực hiện tốt chính sách Dân số của các gia đình giáo dân tiêu biểu.

Đặc biệt, tại hội nghị, các đại biểu đã được gặp gỡ, giao lưu với 2 gia đình giáo dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách dân số. Đó là, gia đình anh Nguyễn Văn Triều, chị Hoàng Thị Diện huyện Hưng Nguyên và gia đình anh Lê Vụ, chị Trần Thị Thanh Tùng, huyện Diễn Châu.

Theo chia sẻ của các vị khách mời, để xây dựng 1 gia đình hạnh phúc thì cần phải có sự yêu thương, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Vợ chồng cần có sự thống nhất trong việc sinh đẻ, nuôi dạy và giáo dục con cái; con nào cũng là con, không phân biệt trai, gái;có trách nhiệm giúp đỡ, chia sẻ công việc với nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Ông bà, bố mẹ phải là những tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo trong cách ứng xử hàng ngày và chấp hành quy định của pháp luật; Đặc biệt, phải thực hiện phương châm "sống tốt đời - đẹp đạo".

Các gia đình chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Các gia đình chia sẻ kinh nghiệm nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đã ghi nhận và biểu dương thành tích về công tác Dân số /KHHGĐ của tỉnh, đặc biệt biểu dương những đóng góp quan trọng của 30 gia đình Công giáo tiêu biểu đối với công tác dân số trong thời gian qua.

Đồng chí nhấn mạnh, gần 60 năm qua, cùng với cả nước, công tác Dân số - KHHGĐ của tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm, xóa đói, giảm nghèo và nâng cao mức sống của nhân dân. Có được những thành quả to lớn đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền; sự tham gia tích cực của các đoàn thể và sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân; sự nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ dân số từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan truyền thông đại chúng đã vào cuộc một cách tích cực. Đặc biệt, có sự đóng góp quan trọng của các gia đình là “những tế bào của xã hội”, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với chính sách DS- KHHGĐ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác DS - KHHGĐ của tỉnh đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức lớn đó là: Nghệ An là tỉnh có quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao, thuộc nhóm 7 tỉnh có mức sinh cao nhất cả nước. Cùng với đó, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã thực sự ở mức báo động; già hóa dân số tăng nhanh; chất lượng dân số nói chung và vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản còn nhiều hạn chế…Đặc biệt, trong năm 2017, tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng gần hết ở các huyện, thành, thị; nhất là tăng cao ở các huyện vùng đồng bằng, vùng biển, vùng giáo; tình trạng vi phạm chính sách dân số có dấu hiệu gia tăng. Những khó khăn, thách thức đó đã, đang và sẽ ảnh hưởng lớn, là lực cản trong việc xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH – HĐH và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

f
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông mong muốn các gia đình tiêu biểu được tuyên dương tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, xứng đáng là tấm gương sáng để lan tỏa trong cộng đồng, tiếp tục phát huy tinh thần sống "Tốt đời, đẹp đạo – Kính Chúa, yêu nước".

Để công tác DS-KHHGĐ đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới, thay mặt Ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh, đồng chí Lê Minh Thông đề nghị ngành dân số, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ. Trong đó, tập trung tham mưu triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21 của BCH TW Đảng Khóa XII về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số và phát triển nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong toàn xã hội. Vận động toàn xã hội chấp nhận và thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh đủ hai con để nuôi dạy con tốt. Đồng thời, cần tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động như hiện nay; chủ động thích ứng với vấn đề già hóa dân số, tiếp tục phấn đấu đảm bảo các chế độ an sinh xã hội cho người cao tuổi. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở để có đủ năng lực tham mưu, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

Tiết mục văn nghệ trong chương trình.
Tiết mục văn nghệ trong chương trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn những gia đình tiêu biểu được tuyên dương hôm nay tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn, đạt những thành tích cao hơn, xứng đáng là tấm gương sáng để lan tỏa trong cộng đồng, tiếp tục phát huy tinh thần sống "Tốt đời, đẹp đạo – Kính Chúa, yêu nước", với kinh nghiệm, trí tuệ của bản thân, tiếp tục tham gia nuôi dạy con cháu, tích cực vận động các thành viên trong gia đình, cộng đồng thực hiện tốt chính sách dân số và phát triển, chấp nhận và thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh đủ  hai con để nuôi dạy con tốt; tiếp tục cống hiến công sức của mình tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương, đất nước.

Đồng chí Lê Minh Thông cũng đề nghị các ban, ngành đoàn thể các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Thi đua – yêu nước”; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho nhân dân, phát huy vai trò của mỗi cá nhân, gia đình trong tham gia phát triển kinh tế; xóa đói giảm nghèo. Phối hợp với ngành dân số đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động các gia đình, dòng họ và cộng đồng thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ.

Tại lễ tuyên dương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 30 gia đình giáo dân tiêu biểu trong thực hiện công tác dân số năm 2018.
Tại lễ tuyên dương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 30 gia đình giáo dân tiêu biểu trong thực hiện công tác dân số năm 2018.

Tại hội nghị, 30 gia đình giáo dân tiêu biểu trong thực hiện công tác dân số năm 2018 đã được tuyên dương và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm tôn vinh những cố gắng, nỗ lực và vươn lên trong cuộc sống để nuôi con khỏe, dạy con ngoan, góp phần vào mục tiêu xoá đói, giảm nghèo của địa phương.

Hiến Chương- Văn Nhân