Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quả quất phòng bệnh mùa đông

10:40, 19/10/2018

Bạn có thể hấp cánh thủy quất với mật ong, ngâm quất với đường,hay với muối để giải rượu, chữa cảm, chống ho và viêm họng.

 

Quả quất (miền Nam gọi là quả tắc)có tác dụng kiện tỳ, thông phổi, trừ đờm, trị ho cảm, giải uất, giải rượu, có thể chế biến thành nước giải khát. Nó chứa nhiều vitamin A, C, B1, B11, và canxi, phốt pho, kali, kẽm…

Quả quất có tác dụng làm giảm cholesterol, bền thành mạch, có lợi cho người cao huyết áp.
Quả quất có tác dụng làm giảm cholesterol, bền thành mạch, có lợi cho người cao huyết áp.

Một số nghiên cứu của Nhật Bản cho biết, quả quất có tác dụng làm giảm cholesterol, bền thành mạch, có lợi cho người cao huyết áp. Các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho hay, trong quả quất có nhiều chất chống ôxy hóa chứa proanthocyanidins, giúp ngăn ngừa vi khuẩn, giảm nhiễm trùng đường tiết niệu, có lợi cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Theo kinh nghiệm dân gian, có thể dùng loại quả nàyđể điều trị các chứng bệnh thông thường như viêm họng, ho, tắc tiếng, cảm. Có thể dùng nóchế biến nước giải khát như nước quất đường, nước quất ép,hoặc chỉ ngậm quất với muối, hay dùng vỏ quất sao với gừng sắc uống…

Một số cách sử dụng quả quất:

-Quả quất 10 gr,cho vào chén với đường phèn hoặc mật ong, chưng cách thủy, hoặc cho vào nồi cơm chưng khoảng 20 phút, để nguội, cho trẻ uống ngày 3 lần để chữa ho, cảm.

-Quả quất rửa sạch, xăm lỗ, ngâm với đường theo tỷ lệ 1 kg quất 2 kg đường, sau một tuần dùng được. Mỗi lần lấy một thìa canh pha với một ly nước ấm. Trong những ngày lễ tết,trẻ nhỏ thường ham chơi, nô đùa la hét nhiều, thức khuya, hay ra đường chơi hít phải khói bụi...nên dễ bịcảm lạnh gây khàn tiếng, tắt tiếng, đau họng. Lúc này, nên cho trẻ dùng một ly nước quất để phòng ngừa viêm họng, ho.

Theo Sức khoẻ&Đời sống