Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dược thiện hỗ trợ trị đái tháo đường

08:18, 03/11/2018

Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất. Đó là thực hiện chế độ kiêng khem theo yêu cầu của thầy thuốc nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu.

 

Chế độ kiêng khem là hạn chế loại thức ăn mà người mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn, nhưng không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm nhất định mà phải lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ calo, đủ chất dinh dưỡng và tham gia hỗ trợ chữa bệnh đái tháo đường. Sau đây là một số món ăn thuốc hỗ trợ trị bệnh đái tháo đường:

1. Nhựa mận vịt ngọc trúc: ngọc trúc 50g, xa sâm 50g, vịt 1 con, hành tây 1 củ, gừng tươi 6g. Vịt làm sạch, nấu với xa sâm, ngọc trúc, đầu tiên đun lửa to cho chín, sau đun nhỏ lửa trong 1 giờ cho chín nhừ, vớt bỏ bã thuốc, cho gia vị. Dùng cho người bệnh đái tháo đường, bệnh viêm teo niêm mạc.

2. Ngỗng hầm song bổ thang: thịt ngỗng 500g, thịt lợn nạc 100g, sơn dược 20g, xa sâm 20g, ngọc trúc 20g. Thịt ngỗng chặt nhỏ, thịt lợn thái lát, sơn dược, xa sâm, ngọc trúc đều thái nhỏ, thêm gia vị và lượng nước thích hợp, hầm nhừ. Thích hợp cho người đái tháo đường có kèm biểu hiện miệng và họng khô, khát nước, mệt mỏi, thở gấp, ho xuyễn, ăn kém.

Cháo rau cần tây tốt cho người đái tháo đường và tăng huyết áp.
Cháo rau cần tây tốt cho người đái tháo đường và tăng huyết áp.

3. Rùa hầm bắp nếp: thịt rùa 200g, ngô nếp hoặc ngô tẻ non 200g. Thịt rùa chặt nhỏ, ngô tẽ lấy hạt và để cả râu, thêm gia vị, nước sạch lượng thích hợp, hầm nhừ dạng canh súp. Dùng cho người đái tháo đường, tăng huyết áp.

4. Nước ép thịt thỏ: thỏ 1 con lột da, bỏ lòng ruột, làm sạch, hầm lấy nước, để nguội, cho uống khi khát. Thích hợp cho người đái tháo đường suy kiệt, có biểu hiện tiểu không cầm hoặc di niệu.

5. Nước ép thịt ngỗng: thịt ngỗng 500 - 1.000g làm sạch bỏ ruột, hầm nấu ép lấy nước. Dùng tốt cho người đái tháo đường.

6. Cháo rau cần tây: cần tây tươi 60g, gạo tẻ 50 - 80g. Cần tây tươi rửa sạch thái nhỏ đem nấu với gạo tẻ thành cháo, thêm muối gia vị, cho ăn nóng sáng và chiều. Dùng tốt cho người đái tháo đường và tăng huyết áp.

7. Sữa mạch môn ô mai: mạch môn 20g, ô mai 12g, sắc kỹ lấy nước, bỏ bã, thêm sữa bò 30ml, khuấy lắc đều uống. Dùng cho các trường hợp đái tháo đường kèm khô miệng khó nuốt, nuốt đau, khát nước.

8. Lòng bò nấu dấm chua: dạ dày bò 200g thái lát, nấu với dấm và gia vị thành dạng canh súp. Thích hợp cho người đái tháo đường có suy nhược choáng váng, xây sẩm, hoa mắt chóng mặt.

9. Chè đậu lạc nhân: lạc nhân 100g, đậu tương 250g. Cho vào nồi đất (không dùng nồi kim loại), thêm đường cát hoặc đường trắng, nước sôi vừa đủ, đun nhỏ lửa cho đến khi đậu tương vỡ nát, nước nấu cô lại thành dịch đặc màu nâu tro là được, chia ăn nhiều lần trong ngày. Dùng cho người đái tháo đường, viêm thận mạn phù nề, sản phụ ít sữa, tắc sữa, tăng huyết áp, táo bón, ho khan.