Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lưu ý khi dùng thảo dược

09:35, 17/06/2010
Nhiều người tin vào hiệu quả của những loại thảo dược và tự ý dùng mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ.

 

 

 

Cúc La Mã, khuynh diệp, nhân sâm... là những loại cây dùng để làm thuốc đã được con người sử dụng qua bao nhiêu thế kỷ để chữa bệnh, nhất là ở các nước châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, không phải cứ thảo dược tự nhiên là tốt và an toàn.

Sức mạnh chữa bệnh của tự nhiên thường được tin là rất dịu nhẹ và không gây rủi ro cho cơ thể. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn chữa bệnh bằng các loại thuốc làm từ thảo dược, bạn vẫn phải chú ý tới những khả năng bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ.

Lấy cỏ ban làm ví dụ. Cỏ ban có thể là một phương thuốc hiệu quả chữa các chứng buồn phiền, căng thẳng. Nhiều người cho rằng nó có tác dụng không kém gì các đơn thuốc chống trầm cảm của bác sĩ. Tuy nhiên, loại cây thuốc này có một hạn chế lớn.

BS. Bernhard Uehleke, Chuyên gia về Y dược thảo cho biết: "Những loại thuốc tự nhiên có chứa nhiều cỏ ban có thể phản ứng với nhiều loại dược phẩm khác. Nó kích thích gan đẩy nhanh sự chuyển hóa, vì thế các loại thuốc khác sẽ bị phân hủy nhanh hơn và có thể giảm hiệu quả".

Khi dùng chung với cỏ ban, một số loại thuốc tim mạch, thuốc kích thích hệ miễn dịch và cả thuốc tránh thai có thể sẽ giảm bớt tác dụng.

Một ví dụ khác là cây kim sa. Hoa của cây kim sa từ lâu đã được người châu Âu dùng để giảm đau và viêm tấy khi bị bầm tím hoặc xước nhẹ.Nhưng hãy cẩn thận. Cồn thuốc kim sa đậm đặc có thể làm hỏng da. Vì thế, tốt nhất là sử dụng kem chiết xuất từ kim sa.

Ví dụ thứ 3 là khuynh diệp và bạc hà. Khi trẻ em bị cảm lạnh, nhiều bậc phụ huynh tìm đến các liệu pháp từ thiên nhiên. Dầu bạc hà hoặc dầu khuynh diệp có thể giúp chữa ngạt mũi. Tuy nhiên, không nên dùng chúng cho trẻ dưới 3 tuổi. Những loại dầu này quá mạnh đối với đường thở của trẻ nhỏ và có thể làm trẻ dừng thở đột ngột.Còn đối với trẻ lớn hơn cũng không nên dùng quá 1 hoặc 2 giọt dầu trong một lần đốt hơi.

Các loại thuốc từ cây cỏ thực sự chữa được nhiều bệnh, nhưng phải được dùng một cách đúng đắn.

(Theo VTV)


Xem thêm