Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghiên cứu và ứng dụng khoa học gắn với thực tiễn vì sức khỏe người bệnh

15:35, 19/10/2016

Một trong những hoạt động được các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh quan tâm đó là công tác nghiên cứu khoa học, từ đó đã góp phần đưa nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu trong công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

Tại Bệnh viện Quân y 4, nếu như trước đây, bệnh nhân muốn thực hiện kỹ thuật tán sỏi hệ tiết niệu bằng tia Laze thì phải chuyển lên tuyến Trung ương, nhưng đến nay, phương pháp nay có thể thực hiện ngay tại Bệnh viện. Bác sỹ Nguyễn Văn Hương – Chủ nhiệm khoa Ngoại chung, Bệnh viện Quân y 4 nói: Từ khi chúng tôi áp dụng thường quy  ở bệnh viện thì chúng tôi đã xử lý được các loại sỏi niệu quản, giảm được chi phí cho bệnh nhân và áp lực cho tuyến trên.

Bệnh viện Quân y 4 thực hiện kỹ thuật tán sỏi hệ tiết niệu bằng laze
Bệnh viện Quân y 4 thực hiện kỹ thuật tán sỏi hệ tiết niệu bằng laze

Đây cũng là một trong những đề tài nghiên cứu khoa học được bệnh viện Quân y 4 ứng dụng vào thực tiễn trong thời gian gần đây. Chỉ tính riêng từ năm 2011 trở lại đây, bệnh viện đã thực hiện gần 100 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó, có 3 đề tài cấp tỉnh, 4 đề tài cấp Quân khu và 28 đề tài phối hợp với các bệnh viện bạn. Các đề tài nghiên cứu đều xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn và vì vậy đã phát huy hiệu quả cao trong công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện. Hiện nay, các y bác sỹ của đơn vị đã thực hiện được nhiều ca mổ theo phương pháp mới mà những năm trước đây chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến trên.

Đại tá - Tiến sỹ Hoàng Nghĩa Nam – Giám đốc Bệnh viện Quân y 4 cho biết: Trên cơ sở của sự phát triển khoa học kỹ thuật, đặc biệt là khoa học kỹ thuật y học, đòi hỏi bệnh viện phải phát triển chuyên môn kỹ thuật. Theo thông lệ thì 2 năm 1 lần, bệnh viện tổ chức hội nghị khoa học. Thông qua đây giao lưu, trao đổi về khao học kỹ thuật để học tập các kỹ thuật của các bệnh viện đàn anh, bệnh viện bạn, đồng thời những đề tài khoa học mới chúng tôi thực hiện được cũng phổ biến đến các đồng nghiệp.

Bên cạnh việc đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh ung bướu đã có một bước tiến trong nghiên cứu và ứng dụng khoa vào khám chữa bệnh
Bên cạnh việc đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh ung bướu đã có một bước tiến trong nghiên cứu và ứng dụng khoa vào khám chữa bệnh

Một trong những đề tài khoa học được bệnh viện Ung bướu Nghệ An nghiên cứu và thực hiện trong thời gian, đó là kỹ thuật sinh khiết các khối u nội tạng dưới hướng dẫn của rô bốt. Đến nay, sau 1 năm ứng dụng, đã có trên 600 bệnh nhân được thực hiện khám và chẩn đoán bệnh theo phương pháp này. Với sự hướng dẫn của rô bốt, độ chính xác cao hơn nhiều so với phương pháp thông thường. Cùng với đề tài này thì sau 5 năm thành lập, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã thực hiện 86 đề tài khoa học và đã ứng dụng vào thực tiễn có hiệu quả. Thạc sỹ Phạm Vĩnh Hùng – Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết thêm: Trong thừoi gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đưa việc nghiên cứu khoa học vào tiêu chí thi đua, ưu tiên cho đội ngũ y bác sỹ có các nghiên cứu khoa học để xét danh hiệu thi đua; ưu tiên trong đi tham dự các hội nghị khoa học trong và ngoài nước. Đồng thời chúng tôi đẩy mạnh đào tạo con người để ứng dụng được các đề tài khoa học.

Nghiên cứu và ứng dụng khoa học gắn với thực tiễn vì sức khỏe người bệnh là mục tiêu phát triển của hệ thống các cơ sở y tế trên địa bàn Nghệ An
Nghiên cứu và ứng dụng khoa học gắn với thực tiễn vì sức khỏe người bệnh là mục tiêu phát triển của hệ thống các cơ sở y tế trên địa bàn Nghệ An

Với sự nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh, vừa giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, vừa giảm chi phí cho bệnh nhân, thực hiện công bằng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

(Mai Hương)