Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Gian nan phòng chống HIV/AIDS

16:10, 30/11/2016

Từ một địa bàn được coi là sạch ma túy, nhưng những năm gân đây, Thanh Chương nổi lên là một trong những địa bàn phức tạp về các loại tội phạm liên quan đến ma túy và nhiễm HIV. Tính lũy kế đến thời điểm 30/ 9/ 2016 đã có 344 người nhiễm HIV trong đó 235 người chuyển sang AIDS và 150 người tử vong do AIDS.

Bên con đường nhựa nhỏ vào khu tái định cư xã Ngọc Lâm - huyện Thanh Chương, qua cầu Mạn Tác II, giữa trung tâm Bản Muộng trên một quả đồi trọc là căn nhà trống hoác của Kha Văn H - một đối tượng ma tuý đã nhiễm HIV. Vợ H đã chết cách đây gần 1 năm, theo H là do suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh chữa không khỏi”. Hai đứa con trai của H hiện sống nhờ ông bà nội và các nguồn từ thiện. H còn một em trai nữa cũng nghiện ma tuý từ lâu.

Ngôi nhà của gia đình Kha văn H ở Bản Muộng xã Ngọc Lâm Thanh Chương
Ngôi nhà của gia đình Kha văn H ở Bản Muộng - xã Ngọc Lâm

Ông Lương Thanh Đức - Trưởng bản nói: Vợ chồng H chỉ là những ví dụ trong số những người nghiện và nhiễm HIV của bản, ngày mới từ Tương Dương chuyển về cả bản có 43 người nghiện nhưng sau 5 năm, đã có 23 người nghiện ma tuý nhiễm HIV và chết.

Bản Muộng - xã Ngọc lâm chỉ là một trong những điểm nóng về ma túy và HIV của huyện Thanh Chương. Từ một địa bàn được coi là sạch ma túy, những năm gần đây, từ khi có đường Hồ Chí Minh, đường Cửa Khẩu đi qua, đặc biệt là từ khi có trên 10.000 nhân khẩu từ huyện Tương Dương chuyển về, Thanh Chương nổi lên là một trong những địa bàn phức tạp về các loại tội phạm liên quan đến ma túy và nhiễm HIV. Tính lũy kế đến thời điểm 30/ 9/ 2016 đã có 344 người nhiễm HIV trong đó 235 người chuyển sang AIDS và 150 người tử vong do AIDS.

Không hiếm để gặp những hình ảnh này các xã trọng điểm về ma túy
Không hiếm gặp những hình ảnh này các xã trọng điểm về ma túy

Trong năm 2016, theo danh sách của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, phát hiện thêm 42 trường hợp nhiễm mới, trong đó, qua điều tra rà soát, có 8 trường hợp không tìm thấy địa chỉ hộ khẩu trên địa bàn, 1 trường hợp mất dấu, 2 trường hợp đi làm ăn xa. Cả huyện có 36/ 40 xã, thị trấn phát hiện người nhiễm HIV. Các xã có số người nhiễm HIV cao nhất là Thanh Sơn, Ngọc Lâm. Nhiễm HIV qua tiêm chích ma túy chiếm 70%, độ tuổi chủ yếu là từ 20 – 48 tuổi.

Trước tình hình này, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp ở 6 xã trọng điểm gồm: Thanh Sơn, Ngọc Lâm, Thanh Mỹ, Hạnh Lâm, Thị trấn, Võ Liệt; Truyền thông, tư vấn trực tiếp 960 lượt cho  78.676 lượt người; Phân phát 200 tờ rơi tư vấn xét nghiệm HIV và 3.780 tờ rơi với nội dung lợi ích điều trị ARV; Lợi ích người nhiễm tham gia bảo hiểm y tế; giảm kỳ thị tới người nhiễm HIV, người có nguy cơ cao và các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Hàng ngày chỉ lèo lèo một số người đến TTYT huyện uống thuốc Methadone để cai nghiện ma túy.
Hàng ngày chỉ lèo lèo một số người đến TTYT huyện uống thuốc Methadone để cai nghiện ma túy.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình đang rất khó kiểm soát. Sau một năm đưa cơ sở điều trị người nghiện may tuý bằng uống Methadone, chỉ có 73 người nghiện tham gia, hiện chỉ còn 40 người uống; số người nhiễm hàng năm luôn tăng. Riêng số người nhiễm HIV năm 2016 tăng 19 người so với năm 2015, số người chuyển sang AIDS tăng 15 người.

Hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2016, huyện Thanh Chương sẽ phấn đấu để 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV chẩn đoàn nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút, 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp.

Quyết tâm là vậy, nhưng với sự gia tăng của người nghiện và người nhiễm HIV trong những năm gần đây cũng đủ thấy rằng cuộc chiến phòng chống Ma túy và HIV/ AIDS trên địa bàn còn hết sức gian nan.

(Trần Đình Hà)