Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: 6 tháng, từ chối thanh toán gần 52,6 tỷ đồng KCB BHYT

11:27, 28/12/2016

Năm 2016, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế toàn tỉnh đạt trên 81% với gần 2,5 triệu người. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện chính sách khám chữa bệnh thông tuyến BHYT theo luật mới nên đã nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tại hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 được Sở y tế tổ chức vào sáng nay, các đại biểu đã tập trung thảo luận tìm giải pháp khắc phục.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017
Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

Toàn tỉnh hiện có 520 cơ sở khám chữa bệnh bao gồm cả tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã. 10 tháng đầu năm các cơ sở y tế đã khám chữa bệnh cho 4,6 triệu lượt người với tổng chi phí Khám chữa bệnh 9 tháng lên đến trên 1 nghìn 588 tỷ đồng, vượt quỹ gần 373 tỷ đồng. Chính sách thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã đem lại nhiều thuận lợi cho người tham gia BHYT nhưng trong quá trình thực hiện thiếu sự chuẩn bị chu đáo, chưa thống nhất giữa 2 ngành y tế và BHXH đã tạo nên những kẽ hở để một số cơ sở khám chữa bệnh và người bệnh lạm dụng. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra của ngành y tế và bảo hiểm xã hội, cơ quan chức năng đã từ chối thanh toán gần 52,6 tỷ đồng trong 6 tháng…

Trong 6 tháng, BHXH Nghệ An đã từ chối thanh toán gần 52,6 tỷ đồng KCB BHYT
Trong 6 tháng, BHXH Nghệ An đã từ chối thanh toán gần 52,6 tỷ đồng KCB BHYT (Ảnh minh họa)

Theo đó, cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân thì cần chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nhưng để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân cũng như các cơ sở khám chữa bệnh thì việc kiểm tra, giám sát cần được thực hiện thường xuyên nhằm phát hiện, ngăn chặn và chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế như thời gian qua.

(An Duyên)