Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng giá dịch vụ y tế: Gánh nặng với bệnh nhân không có BHYT

11:42, 29/05/2017

Từ ngày 1/6 tới đây, hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ chính thức được áp dụng giá viện phí mới. Mức giá mới này sẽ trở thành gánh nặng đối với những bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế.

Anh Vũ  Văn Hồng là thợ xây dựng phổ thông ở Nghĩa Tiến - Thị xã Thái Hòa, trong một lần đi làm không may bị tai nạn làm xẹp vỡ cột sống. Để điều trị tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình của tỉnh, cùng với khoảng 20 ngày nằm viện, gia đình phải chi phí cho khám và chữa bệnh với số tiền trên 50 triệu đồng. Theo bệnh án thì đây là ca bệnh còn nhẹ và việc tăng giá dịch vụ y tế chưa được triển khai, nhưng người bệnh đã phải bỏ ra một khoán tiền lớn như vậy.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chấn thương - chỉnh hình Nghệ An
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chấn thương - chỉnh hình Nghệ An

90 triệu đồng là số tiền mà gia đình đã phải đôn đáo, vay mượn khắp nơi kể cả ngân hàng để đóng viện phí và các chi phí cho ông Lê Doãn Việt. Ở xã thuần nông Lý Thành - huyện Yên Thành, cuộc sống của gia đình ông chỉ nhìn vào mấy sào ruộng lúa. Kinh tế khó khăn, các thành viên trong gia đình ông chưa từng tham gia bảo hiểm y tế.  Vì vậy, khi ông không may bị tai nạn chấn thương cột sống cổ, tổng chi phí điều trị, phẫu thuật tại khoa phẫu thuật thần kinh cột sống - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, gia đình đều phải tự trang trải.

Bà Lê Thị Hương – người nhà bệnh nhân Lê Doãn Việt nói: Gia đình khó khăn quá nên không có điều kiện mua thẻ. Giờ chồng bị thế này tôi phải vay ngân hàng để lo cho ông ấy, vất vả lắm.

Theo quy định mới, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ bảo hiểm được điều chỉnh khung giá tối đa là: Giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện. Tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ bảo hiểm là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm. Trong hơn 1.900 dịch vụ được điều chỉnh tăng giá, có những dịch vụ tăng gấp 2 đến 3 lần so với mức giá hiện hành.

một số bệnh phổ biến như thay khớp háng, gối, thoát vị đĩa điệmcó mức đóng viện phí trên 100 triệu đồng
Một số bệnh phổ biến như thay khớp háng, gối, thoát vị đĩa điệm có mức đóng viện phí trên 100 triệu đồng theo mức điều chỉnh mới (Ảnh: Một ca phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện chấn thương - chỉnh hình Nghệ An)

Ths, Bác sỹ Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An cho rằng: “Việc tăng viện phí sẽ ảnh hưởng đến một số đối tượng chưa tham gia bảo hiểm y tế, phải chi trả những khoản viện phí lớn trong điều trị. Ví dụ một số bệnh phổ biến như thay khớp háng, gối, thoát vị đĩa điệmcó mức đóng viện phí trên 100 triệu đồng.”      

Trong tháng 6 và tháng 7 tới, gần 100 bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh thuộc nhóm tự chủ tài chính hoàn toàn sẽ áp dụng mức viện phí mới này với bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế. Từ tháng 8 đến cuối năm, các tỉnh, thành còn lại sẽ lần lượt áp dụng mức viện phí mới theo lộ trình. Trong khi đó, hiện toàn tỉnh vẫn còn gần 20% người dân không có BHYT, chủ yếu tập trung vào những hộ cận nghèo, lao động tự do và nông dân.

Nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm được điều chỉnh tăng mạnh nhất trong đợt này
Nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm được điều chỉnh tăng mạnh nhất trong đợt này

Bác sỹ CK II Hồ Văn Thăng - PGĐ Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh cho biết:  “Bệnh viên Đa khoa Thành phố Vinh là một trong những đơn vị hoạt động theo cơ chế tự chủ. Sắp tới chúng tôi sẽ phát triển một số dịch vụ mới chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đối với những bệnh nhân chưa tham gia bảo hiểm y tế sẽ có sự ảnh hưởng rất lớn. Theo Thông tư 04 năm 2012, giá viện phí chỉ áp dụng đối với 3 yếu tố cấu thành giá dịch vụ; Thông tư 02 năm 2017 áp dụng 7 yếu tố cấu thành giá dịch vụ.

Bệnh nhân chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh -
Bệnh nhân chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh

Theo Bác sỹ Dương Đình Chỉnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An: Việc xây dựng khung giá sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế chúng tôi thực hiện ngay để kịp tiến độ. Ở Nghệ An dự kiến triển khai từ tháng 8 năm 2017. Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại hơn 1.900 danh mục khám chữa bệnh sử dụng kỹ thuật, chọn ra một số kỹ thuật không phù hợp để giảm bớt.

Có thể thấy, với mức chi trả mới, nếu không nhanh chóng tham gia bảo hiểm, nhiều đối tượng sẽ rất dễ rơi vào tình trạng nghèo hóa khi không may bị ốm đau, phải điều trị lâu dài. Theo chủ trương của Bộ y tế sẽ không đồng loạt tăng giá dịch vụ y tế cho tất cả các bệnh viện, đây là khoảng thời gian để chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao hiểu biết và nhận thức cho người dân về BHYT.

(Bùi Thọ - Hữu Song)