Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dưỡng da nâng cao đón Tết với phương pháp tẩy da chết hóa học

09:52, 02/01/2019
Nhiều người nghe hai chữ "hóa học" thường bị ác cảm và sợ hóa chất có thể làm hại da. Tuy nhiên, tẩy da hoá học trên thực tế lại dịu nhẹ hơn cả tẩy da chết cơ học hay vật lý.

Dưỡng da là một hoạt động thiết yếu của con người. Chăm sóc da không đơn thuần để da đẹp hơn, nó còn là một phong cách sống giúp chúng ta học hỏi được nhiều kiến thức sức khỏe mỗi ngày cũng như quan sát sức khoẻ cơ thể thường xuyên hơn.

Nhắc đến dưỡng da hay chăm sóc da, sau bước làm sạch, tẩy da chết là phương pháp hay được các chuyên gia làm đẹp nhắc đến. Không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng cần phải tẩy da chết.

Trong loạt bài Làm thế nào để sở hữu làn da mịn màng đón Tết, chúng tôi đã giới thiệu một trong những cách "thay da" hiệu quả là tẩy tế bào chết cơ học. Ngoài phương pháp tác động lực để loại bỏ tế bào chết trên da, tẩy tế bào chết hóa học là lựa chọn thứ hai cho những ai thích sự nhẹ nhàng.

Chăm sóc da là việc thiết yếu mà chúng ta nên làm mỗi ngày. Ảnh: Wanda Print.
Chăm sóc da là việc thiết yếu mà chúng ta nên làm mỗi ngày. Ảnh: Wanda Print.

 

Tẩy tế bào chết hóa học là gì?

Tẩy da chết hóa học là cách sử dụng trực tiếp mỹ phẩm thoa lên da, để chúng thẩm thấm sâu vào lớp biểu bì và hòa tan, phá vỡ các liên kết gắn các tế bào da. Từ đó, các tế bào chết bị loại bỏ, thúc đẩy sản sinh tế bào mới, tăng độ khỏe cho da.

Đây là phương pháp tẩy da không rửa đi. Chúng sẽ thẩm thấu vào da, liên tục thải ra tế bào chết không nhìn thấy gây tắc lỗ chân lông (khác với những mảng da chết trên bề mặt da được loại bỏ bằng phương pháp tẩy da cơ học).

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến hai dạng tẩy da chết hóa học phổ biến nhất được nhiều chuyên gia làm đẹp khuyên dùng: AHA và BHA.

Bạn đã sẵn sàng thay đổi để sở hữu làn da không tì vết? Ảnh: LiveAb.

Tái tạo bề mặt da bằng AHA (Alpha Hydroxy Acid)

AHA điển hình được đưa vào sử dụng trong các sản phẩm tẩy da chết là Glycolic Acid, thứ được xem là dưỡng chất vàng trong kỹ thuật chăm sóc da.

AHA là hoạt chất tan được trong nước (water-soluble). Vì vậy, chúng không thể đi sâu vào lỗ chân lông, chỉ tác động trực tiếp trên bề mặt da. AHA là lựa chọn tối ưu cho nhóm đối tượng có biểu hiện trực tiếp trên da, như:

- Da sần sùi, khô ráp.

- Da bị mụn cám, mụn đầu trắng.

- Da bị lão hóa, nám và tàn nhang.

AHA có khả năng làm mềm bề mặt da, giảm thiểu đến mức tối đa sự hình thành các nếp nhăn. Đây là vấn đề mà phương pháp tẩy da chết cơ học không giải quyết được.

Theo các chuyên gia, tác dụng của AHA trên bề mặt da là ngoài sức mong đợi. Chỉ vài ngày sử dụng, bạn sẽ cảm nhận "làn da em bé" xuất hiện trên chính gương mặt khô ráp trước đó.

Sử dụng AHA được xem là phương pháp an toàn, hữu hiệu để sở hữu làn da em bé. Ảnh: Christopher Campbell/ Unsplash.
Sử dụng AHA được xem là phương pháp an toàn, hữu hiệu để sở hữu làn da em bé. Ảnh: Christopher Campbell/ Unsplash.

 

Do đó, AHA thích hợp nhất với những bạn da khô, da bị lão hóa, da không đều màu, khô ráp. Ngoài tác dụng tẩy da chết trên bề mặt da, AHA còn có tác dụng "thần kỳ" là giúp da giữ nước, đẩy lùi tuổi tác.

Nhược điểm của AHA là không phù hợp với những người bị mụn bọc (chỉ giải quyết trên bề mặt da) và người có da nhạy cảm (khả năng kích ứng cao). Cần thử nghiệm trên phần da mỏng trước khi sử dụng.

Điều trị từ bên trong

bằng BHA (Beta Hydroxy Acid)

BHA được sử dụng nhiều nhất trong các sản phẩm làm đẹp là Salicylid Acid, loại acid có thể tan trong dầu (oil-soluble). Vì vậy, hoạt chất này này thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, phá hủy tuyến bã nhờn và đẩy lên bề mặt da, giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan đến lỗ chân lông và tuyến bã nhờn, như:

Các vấn đè về da như lỗ chân lông to, mụn ẩn... đều được BHA giải quyết triệt để. Ảnh: Hichem Dahmani/ Unsplash.
Các vấn đề về da như lỗ chân lông to, mụn ẩn... đều được BHA giải quyết triệt để. Ảnh: Hichem Dahmani/ Unsplash.

- Da dầu.

- Lỗ chân lông to, thấy rõ bằng mắt thường.

- Các loại mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc.

- Các vấn đề về da do lỗ chân lông bị tắc do dầu thừa và tế bào chết không được giải quyết triệt để.

Với đặc tính chống sưng, kháng viêm, BHA là "dưỡng chất vàng" trong việc trị mụn. BHA sẽ thẩm thấu, tác động đến tuyến bã đầu nằm sâu dưới da, đẩy chúng cùng với các cồi mụn cứng đầu trồi lên bề mặt da.

Chính vì khả năng "đẩy mụn" tận sâu lỗ chân lông, đây cũng là nhược điểm lớn của BHA.

Với những bạn thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, việc đẩy mụn một cách ồ ạt, lan hết bề mặt da là điều khó chấp nhận. Thông thường, BHA sẽ đẩy mụn liên tục trong vòng 2-3 tháng. Trong giai đoạn này, da thường nhạy cảm và khó chìu hơn, việc chăm sóc da vô cùng khó khăn.

Nhiều người đã bỏ cuộc khi đến với BHA vì không chịu được cồi mụn liên tục xuất hiện và lan tỏa khắp mặt.

 

Ngoài ra, khi sử dụng BHA, da bạn sẽ tạm yếu đi trong thời gian sử dụng, nhạy cảm với ánh nắng. Vì vậy, đây là phương pháp làm đẹp khá kén người dùng. Chỉ những ai thực sự "dũng cảm" đối mặt với việc đẩy mụn mới có thể sử dụng.

Tẩy da chết hóa học thế nào

cho hiệu quả?

AHA và BHA nên được sử dụng vào buổi tối, trước bước làm sạch và sau bước toner. Da mặt sau khi làm sạch sẽ tăng tính kiềm, pH của da vào khoảng 5-6. Nhưng AHA và BHA chỉ hoạt động tối ưu khi độ pH của da trong khoảng 3-4. Như vậy, nếu không dùng toner cân bằng da, việc sử dụng AHA và BHA xem như công cốc.

Sau khi sử dụng BHA, bạn tiếp tục các bước skincare tiếp theo như bình thường. Thứ tự tối ưu khi sử dụng tẩy da chết hóa học nên thực hiện như sau:

Khi mới sử dụng, chỉ nên dùng ở nồng độ thấp, tối ưu là 2%. Trong tháng đầu tiên, nên dùng 1 lần/tuần. Sau khi da đã quen với sản phẩm, bạn tăng liều lượng lên dần, có thể dùng hàng ngày, tùy vào cơ địa.

Ngoài ra, bạn phải lưu ý trong việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp với làn da. Vì ở lại trực tiếp trên da, sản phẩm tẩy da chết hóa học cũng có những dạng chuyên biệt như liquid, lotion (phù hợp da thường, da khô) hay gel (phù hợp da dầu)...

Theo Zing