Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Sẽ có khoảng 22.600 liều vắcxin 5 trong 1 ComBE Five được tiêm trong đợt đầu

16:58, 11/01/2019
Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh Nghệ An đã bắt đầu triển khai tiêm chủng mở rộng vắcxin ComBE Five cho trẻ.

Vắcxin ComBE Five (do Ấn Độ sản xuất) là vắcxin phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib được dùng thay thế cho vắcxin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng trước đó.

Đoàn giám sát của Trung tâm y tế tỉnh trao đổi với cán bộ y tế xã Hưng Lộc, TP Vinh.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An và đoàn giám sát trao đổi với cán bộ y tế xã Hưng Lộc, TP Vinh về việc triển khai tiêm vắcxin ComBE Five sáng 11/1.

Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, sáng nay (11/1), Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đi kiểm tra giám sát một số điểm tiêm chủng trên địa bàn thành Phố Vinh.

Cán bộ Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An trao đổi với phụ huynh đưa con đi tiêm vắcxin.
Đoàn giám sát Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An trao đổi với phụ huynh đưa con đi tiêm vắcxin.

Trong quá trình triển khai việc chuyển đổi vắcxin ComBe Five trong tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức các buổi tập huấn cập nhật các kiến thức cho các cán bộ chuyên trách tiêm chủng ở các Trung tâm Y tế huyện, thành thị; Trực tiếp cử cán bộ tuyến tỉnh tập huấn trực tiếp cho các nhân viên y tế tuyến phường/xã về công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả Vắcxin ComBe Five; Đồng thời cử đoàn giám sát kiểm tra kế hoạch triển khai tiêm chủng, thực hiện các quy định về tiêm chủng an toàn, giám sát phản ứng sau tiêm chủng; phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn để sẵn sàng xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. nâng cao tỷ lệ tiêm chủng và rút kinh nghiệm cho các đợt triển khai tiếp theo.

Dự kiến 22.600 mũi tiêm vắc xin
Dự kiến 22.600 trẻ trong toàn tỉnh sẽ được tiêm vắcxin ComBE Five trong đợt đầu triển khai.

Dự kiến trong tháng 1/2019, Nghệ An triển khai đợt tiêm đầu tiên với khoảng 22.600 liều vắcxin ComBe Five cho trẻ trong độ tuổi.

Lời dặn của bác sĩ:

- Theo dõi phản ứng của trẻ trong 48h sau tiêm chủng

- Sau tiêm trẻ có các biểu hiện: Sốt cao trên 39 độ C, quấy khóc kéo dài, li bì, bỏ bú... phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời.

- Giữ ấm cho trẻ trong những ngày trời rét để tránh mắc các bệnh do thời tiết lạnh gây nên.

BS. Hồng Sơn