Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

FDA cảnh báo hai chất cấm nguy hiểm có trong trà giảm cân Golean Detox

09:31, 13/02/2019
Dựa vào kết quả phân tích ở phòng thí nghiệm của FDA, sản phẩm trà thảo mộc giảm cân Golean Detox có chứa hai chất cấm, nguy hiểm cho sức khỏe là Sibutramine và Phenolphthalein.

Ngày 28/1, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo khuyên người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc giảm cân Golean Detox.

Dựa vào kết quả phân tích ở phòng thí nghiệm của FDA, sản phẩm này có chứa hai chất đáng quan tâm là Sibutramine và Phenolphthalein.

- Sibutramine: Đây là một hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị đưa ra khỏi thị trường vào tháng 10/2010 vì lý do an toàn. Sản phẩm chứa chất này có thể gây hại cho người tiêu dùng vì có thể gây nên nguy cơ tăng huyết áp, tăng nhịp tim cho người bình thường và nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Sản phẩm này cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người dùng đang sử dụng, có thể dẫn đến nguy hiểm chết người.

- Phenolphthalein: Một hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen). Vì vậy, chúng đã được hạn chế và FDA cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này mà bán không cần toa bác sĩ từ năm 1999. Theo thông tin từ FDA, hiện nay Phenolphthalein không có trong thành phần hoạt tính của bất cứ thuốc nào đang được sử dụng ở Mỹ.

Tìm từ khóa "Golean" trên Google, chỉ sau vài giây, chúng ta có hơn một triệu kết quả với rất nhiều website đăng tải về tác dụng của sản phẩm này. Trên "chợ mạng" Facebook, trà thảo mộc giảm cân Golean Detox cũng được rao bán rầm rộ. Sản phẩm này được quảng cáo với những công dụng hữu hiệu như giảm 1-4 kg sau liệu trình 14 ngày hoặc 4-10 kg sau 28 ngày, không tác dụng phụ, 100% từ nguyên liệu từ thiên nhiên, nhập khẩu nước ngoài,... Thậm chí, loại trà giảm cân này còn có thể sử dụng cho phụ nữ sau sinh một tháng, trẻ trên 12 tuổi.

Với những lời quảng cáo "có cánh", trà giảm cân Golean Detox nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người mong muốn sở hữu vóc dáng chuẩn, đẹp.

Để tăng thêm tính thuyết phục cho chất lượng của thương hiệu, các đơn vị phân phối còn sử dụng nhiều hình ảnh và chia sẻ sau khi trải nghiệm của các diễn viên, ca sĩ, MC nổi tiếng.

Trước đó, thông tin của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, ngày 23/10/2018, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (The Health Sciences Authority - Has) thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore.

Theo thông báo này, trong các sản phẩm bị tịch thu có Golean Detox được sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd có trụ sở tại 129 đường Võ Thị Sáu, quận Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy sản xuất có địa chỉ tại 148/9 Đường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn và quyết định về việc rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine ra khỏi Danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên cảnh giác với các loại thuốc giảm cân, trà giảm cân có tác dụng nhanh, cấp tốc. Cách giảm cân lành mạnh, đảm bảo an toàn nhất là thay đổi chế độ dinh dưỡng khoa học, không ăn quá nhu cầu cần thiết của cơ thể và tập luyện thể dục thường xuyên.

Theo Zing