Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Cứu sống bệnh nhi 52 tháng tuổi bị hóc nắp bút bi

15:17, 10/02/2019
Các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Ê kíp trực vừa gắp thành công dị vật cho bệnh nhi Phạm Thị Hồng Liên 52 tháng tuổi quê ở Thanh Lâm - Thanh Chương, Nghệ An do nuốt dị vật là cái nắp bút bi.

Thông tin từngười nhà cháu Liên cho biết: trước đó 2 chị em tranh nhau cái nắp bút, sau đó em cho nắp bút vào miệng và nuốt nắp bút bị mắc ở họng, lúc đó ngay lập tức người nhà chở cháu xuống Bệnh viện TP Vinh để kiểm tra. Lúc này bệnh nhi có dấu hiệu ho nhiều, có biểu hiện khó thở. Sau quá trình thăm khám, bệnh viện nhanh chóng cho bệnh nhi chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An lúc 23h ngày 9-2 để gắp dị vật.

Dị vật dài gần 2cm được gắp ra từ phế quản của bệnh nhi.

Sau khi bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thì được hội chẩn để mổ và tiến hành gắp dị vật cho bệnh nhi.  Do dị vật tròn và to nằm trong lòng phế quản nên rất khó gắp. Sau 2 giờ, kíp mổ đã gắp ra được dị vật trong phế quản của bệnh nhân là cái nắp đầu bút bi có đường kính gần 2cm. Hiện tại, sau gắp dị vật ra, sức khỏe của bệnh nhi đã dần hồi phục, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Khoa Hồi sức Tích cực chống độc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Các bác sỹ Khoa Tai Mũi Họng- Bệnh viện Sản nhi khuyến cáo: Các phụ huynh không nên để trẻ tiếp xúc với vật thể nhỏ hoặc ăn những thức ăn lớn. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu khó thở do nuốt dị vật thì nên đưa đến ngay bệnh viện có đủ chuyên môn để được cứu chữa kịp thời. Ngoài ra, khi xác định đúng trẻ bị hóc dị vật cần cẩn trọng trong quá trình vận chuyển vì dị vật có thể dịch chuyển vào đường thở gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thanh Hoa