Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Uống trà nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

10:18, 23/03/2019
Nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí Ung thư Quốc tế đã tìm thấy mối liên quan giữa việc uống trà ở nhiệt độ rất cao và nguy cơ phát triển ung thư thực quản...

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, vào năm 2019, sẽ có khoảng 17.650 trường hợp ung thư  thực quản mới và hơn 16.000 người sẽ tử vong. Có khoảng 20% những người bị ung thư thực quản sẽ sống trong 5 năm sau khi chẩn đoán. Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản như: Tuổi (trên 55 tuổi), bị trào ngược acid, chế độ ăn nhiều thịt, ít trái cây và rau quả…

Trước đây một số nhà nghiên cứu cũng cho rằng, thường xuyên uống chất lỏng rất nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, nhưng hầu hết các nghiên cứu này yêu cầu những người tham gia phải nhớ lại lượng trà họ uống và ước lượng nhiệt độ của nước trà. Cách tiếp cận như vậy có thể làm sai lệch kết quả do sự ước lượng và nhớ lại của người tham gia.

Thế nhưng trong nghiên cứu mới đây các nhà khoa học đã sử dụng đo nhiệt độ uống trà một cách khách quan, không phụ thuộc vào trí nhớ hay cảm xúc của người tham gia... đã càng khẳng định thêm điều này.

Uống nước trà rất nóng tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu là TS Farhad Islami (Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ) đã bắt đầu một cuộc điều tra ở tỉnh Golestan, phía đông bắc Iran - đã xem xét thói quen tiêu thụ đồ uống của hơn 50.000 người trong độ tuổi từ 40 đến 75. Theo dõi lâm sàng từ năm 2004 đến 2017, các nhà khoa học đã xác định được 317 trường hợp mắc mới ung thư thực quản.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia nhiệt độ trà thành "rất nóng" - có nghĩa là nhiệt độ trên 60 ° C và ấm (dưới 60 ° C), xem xét cả thời gian từ khi rót trà đến khi uống từ 2-6 phút chờ đợi. Nghiên cứu cho thấy rằng, uống 700 ml trà "rất nóng" mỗi ngày làm tăng 90% khả năng mắc ung thư thực quản so với uống cùng một lượng trà lạnh hoặc trà ấm hàng ngày. Nguyên nhân gây tăng nguy cơ  ung thư có thể là do nước nóng sẽ làm hỏng lớp lót niêm mạc thực quản, từ đó tăng kích thích lặp đi lặp lại, tạo ra các hợp chất gây viêm dẫn đến sự hình thành khối u.

Tiến sĩ Islami cho biết, kết quả của chúng tôi tăng cường đáng kể các bằng chứng hiện có hỗ trợ mối liên hệ giữa uống đồ uống nóng và nguy cơ ung thư thực quản và khuyên mọi người nên chờ đồ uống nguội hơn 60 ° C trước khi uống.

Nên để nước trà nguội bớt rồi hãy uống
Nên để nước trà nguội bớt rồi hãy uống

"Nhiều người thích uống trà, cà phê hoặc đồ uống nóng khác. Tuy nhiên, theo báo cáo của chúng tôi, uống trà rất nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, và do đó, nên đợi cho đến khi đồ uống nóng nguội đi trước khi uống”. Tiến sĩ Farhad Islami khuyên.

Ung thư thực quản là căn bệnh ung thư phổ biến đứng thứ 8 trên toàn thế giới. Nó ảnh hưởng chủ yếu đến những người ở độ tuổi 60-70, và phổ biến hơn ở nam giới so với nữ giới. Ở giai đoạn sớm, ung thư thực quản thường không có biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, khi khối u phát triển, có thể xuất hiện các triệu chứng: nuốt đau, nuốt khó; gầy sút cân nhiều; đau họng hoặc lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai; rát họng hoặc ho kéo dài; nôn; ho ra máu, khó tiêu kéo dài hoặc ợ nóng, mất cảm giác ngon miệng…

Ở nước ta, trà và cà phê là loại đồ uống được ưa thích và không thể thiếu. Tuy nhiên, để bảo vệ thực quản của bạn, không nên uống đồ uống quá nóng, hãy đợi nó nguội đến nhiệt độ vừa đủ để đồ uống vẫn ngon mà không gây hại đến sức khoẻ.

Theo Sức khỏe&Đời sống