Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

“Tổng thống lâm thời” Venezuela bị cấm rời nước, đóng băng tài sản

09:58, 30/01/2019
Chính quyền Tổng thống Maduro thực hiện các biện pháp chống Juan Guaido trong bối cảnh ông được Mỹ và nhiều nước khác ủng hộ.

Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek Saab hôm 29/1 cho biết ông đã đề nghị Tòa án Tối cao thực hiện "các biện pháp đề phòng" nhằm chống lại Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, bao gồm cấm rời khỏi đất nước hoặc chuyển tài sản, đồng thời đóng băng các tài khoản ngân hàng của Guaido, theo AFP.

Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại thủ đô Caracas hôm 26/1.
Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại thủ đô Caracas hôm 26/1.

Ông Saab cũng yêu cầu tòa án mở cuộc điều tra sơ bộ về Juan Guaido sau các vụ bạo lực xảy ra tại đất nước kể từ hôm 22/1, một ngày trước khi thủ lĩnh phe đối lập tự nhận là "tổng thống lâm thời".

Tòa án Tối cao Venezuela đã phê chuẩn những yêu cầu này. Chủ tịch Tòa án Tối cao Maikel Moreno cho biết Guaido "bị cấm rời nước tới khi cuộc điều tra sơ bộ kết thúc".

Động thái của Caracas được đưa ra sau khi Washington tuyên bố trao quyền kiểm soát tài sản của nước này tại Mỹ cho Guaido "vì lợi ích của người dân Venezuela". Guaido hôm 28/1 cũng tiết lộ ông đang cố gắng kiểm soát tài sản tại nước ngoài của Venezuela để "ngăn Tổng thống Nicolas Maduro chiếm đoạt số tiền".

Chính trị gia 35 tuổi cho biết ông không ngạc nhiên trước yêu cầu của Bộ trưởng Tư pháp, đồng thời mô tả chúng như một phần của "những mối đe dọa" chống lại ông và quốc hội do phe đối lập kiểm soát. "Tôi không tránh né các mối đe dọa hay sự tấn công vào thời điểm này. Chúng tôi vẫn ở đây và tiếp tục công việc của mình", Guaido phát biểu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ đối với Guaido sau khi ông tuyên bố đảm nhiệm chức "tổng thống lâm thời" và phủ nhận quyền lực của Maduro. Nhiều nước Mỹ Latin và châu Âu cũng đồng quan điểm với Washington.

Tuy nhiên, Nga cho rằng Mỹ đang cố tiến hành đảo chính tại Venezuela và gọi đây là hành động "không biết xấu hổ". Trung Quốc cũng đứng về phía Maduro khi tuyên bố "ủng hộ nỗ lực duy trì chủ quyền độc lập và ổn định đất nước của chính phủ Venezuela".

Theo VNE