Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công bố kết luận cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

08:55, 25/03/2019
Ngày 24/3, Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã công bố bản tóm tắt "những kết luận cơ bản" về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Phóng viên tại Mỹ cho biết, trong báo cáo tóm tắt gửi Quốc hội, Bộ trưởng Barr khẳng định cuộc điều tra của Công tố viên Muller không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump có sự thông đồng với Nga.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr
Bộ trưởng Tư pháp William Barr

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Barr, Công tố viên Mueller cũng không đưa ra kết luận về việc liệu có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump có cản trở việc thực thi pháp luật hay không.

Bộ trưởng Barr dẫn thư của ông Muller viết có đoạn: "Trong khi không kết luận Tổng thống có phạm pháp hay không, báo cáo này cũng không giải tội cho ông".

Cuộc điều tra cũng không đưa ra khuyến nghị thêm bất kì cáo trạng nào khác.

Bức thư được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công bố đã đánh dấu sự kết thúc cuộc điều tra kéo dài suốt 22 tháng của Công tố viên đặc biệt Muller - cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), về những cáo buộc rằng nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ đã phối hợp và thông điệp với người Nga để làm thay đổi cuộc bầu cử năm 2016 giúp ông Donald Trump thắng cử.

Tuy nhiên, sự kiện này cũng đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới, khi phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Trump, với các bằng chứng có được từ cuộc điều tra của Công tố viên Mueller với yêu cầu phải công bố toàn văn báo cáo này.

Trong một phản ứng, Nhà Trắng cùng ngày khẳng định kết luận của Bộ Tư pháp Mỹ sau khi đánh giá báo cáo của ông Mueller "là sự giải tội hoàn toàn cho Tổng thống Mỹ". Trước khi đáp máy bay trở về Washington từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Tổng thống Donald Trump cũng đã chỉ trích cuộc điều tra của Công tố viên Mueller, cho rằng "sự sỉ nhục bất hợp pháp" nhằm vào ông thất bại.

Theo TTXVN