Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hạ viện Mỹ chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

15:18, 25/09/2019
Ngày 24/9 (rạng sáng 25/9 theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo cơ quan lập pháp này đã chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.
Trụ sở Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington D.C.
Trụ sở Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington D.C.

CNN dẫn tuyên bố được bà Nancy Pelosi đưa ra sau cuộc họp kín với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ của 6 Ủy ban Hạ viện nêu rõ: "Hạ viện Mỹ đã chính thức xúc tiến cuộc điều tra luận tội. Tổng thống phải chịu trách nhiệm và không ai được phép đứng trên luật pháp”.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho rằng Tổng thống Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia và "vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ" vì tìm cách tranh thủ một quyền lực nước ngoài nhằm giành lợi thế chính trị.

Đây là một quyết định lịch sử, một lần hiếm hoi cơ quan lập pháp Mỹ tiến hành luận tội một tổng thống đương nhiệm. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schif tuyên bố ông hoàn toàn ủng hộ việc chính thức điều tra luận tội tổng thống, khẳng định "đã quá đủ tồi tệ khi ông Donald Trump tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài trong cuộc bầu cử gần đây nhất".

Quyết định trên được đưa ra sau khi chính trường Mỹ dậy sóng xoay quanh cuộc điện thoại ngày 25/7 của Tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Nhà lãnh đạo Mỹ hôm 22/9 thừa nhận đã bàn luận với người đồng cấp Ukraine về đối thủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 Joe Biden và con trai ông Biden.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (trái) và Tổng thống Donald Trump.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (trái) và Tổng thống Donald Trump.

Dự luận và chính giới Mỹ nghi ngờ Tổng thống Trump đã gây sức ép để Tổng thống Zelensky mở cuộc điều tra cựu Phó Tổng thống Biden và con trai ông này – Hunter Biden. Năm 2014, khi đang giữ chức Phó Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã nỗ lực hết mình trong nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Song ở thời điểm đó, cũng xuất hiện nhiều nghi ngại khi công ty khí đốt Ukraine Burisma tuyển dụng con trai ông Biden là Hunter Biden.

Giới chức Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump đã đề nghị người đồng cấp Zelensky chỉ đạo mở cuộc điều tra nhằm vào ông Biden, qua đó tạo lợi thế cho nhà lãnh đạo này trong cuộc đua tái tranh cử tổng thống năm 2020.

Phát biểu trên kênh CNN ngày 19/9, luật sư của Tổng thống Trump - ông Rudy Giuliani -  thừa nhận từng đề nghị Chính phủ Ukraine điều tra về trường hợp của gia đình ông Biden. Theo Đảng Dân chủ, việc ông Giuliani đánh tiếng với Chính phủ Ukraine điều tra ông Biden có thể coi là động thái tác động đến nước ngoài để điều tra đối thủ chính trị của Tổng thống Trump.

Đây là vấn đề nhạy cảm, đặc biệt trong bối cảnh ông Trump và ông Biden nhiều khả năng sẽ là hai ứng viên chính đại diện cho hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Nhà Trắng.
Nhà Trắng.

Về phần mình, Tổng thống Trump bác bỏ cáo buộc nói trên. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump nêu rõ: “Cuộc đối thoại của tôi chủ yếu là chúc mừng, tiếp đó là bàn về tham nhũng và thực tế là chúng tôi không muốn những công dân Mỹ như cựu Phó Tổng thống Biden cùng con trai gây ra các vụ tham nhũng tại Ukraine”.

Ngay sau khi bà Pelosi tuyên bố khởi động tiến trình luận tội tổng thống, ông Trump đã đăng dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter cá nhân gọi động thái này của các nghị sĩ Dân chủ là "một cuộc săn phù thủy". Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết thêm Nhà Trắng sẽ cho công bố toàn văn các đoạn ghi âm cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Ukraine Zelensky trong ngày 25/9 (giờ Mỹ).

Trong khi đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Stephanie Grishams cũng chỉ trích tuyên bố của các nhà lập pháp Dân chủ tại Hạ viện. Bà Stephanie cho rằng hành động này "đã hủy hoại mọi cơ hội của tiến trình lập pháp tại đất nước này với việc họ (phe Dân chủ) tập trung toàn bộ năng lượng vào các cuộc công kích mang tính đảng phái".

 

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm