Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nobel Hòa bình 2019 gọi tên Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed

16:18, 11/10/2019
Thủ tướng "kiến tạo hòa bình" của Ethiopia, ông Abiy Ahmed, được vinh danh với giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 2019.
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed - chủ nhân Nobel Hòa bình 2019.
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed - chủ nhân Nobel Hòa bình 2019.

Ủy ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa bình năm 2019 cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì những nỗ lực nhằm đạt được hòa bình và hợp tác quốc tế và cho sáng kiến mang tính quyết định của ông để giải quyết cuộc xung đột với nước láng giềng Eritrea - tuyên bố của người phát ngôn giải thưởng này nêu.

Nobel hòa bình là giải thưởng danh giá được trao hằng năm cho các cá nhân hoặc tập thể có đóng góp lớn nhất cho nền hòa bình thế giới.

Theo Viện Nobel, giải Nobel hòa bình 2019 có 301 ứng viên, gồm 223 cá nhân và 78 tổ chức. Năm nay, những cái tên được dự báo đoạt giải Nobel hòa bình gồm nhà hoạt động môi trường 16 tuổi Greta Thunberg người Thụy Điển, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern…

Giải Nobel hòa bình 2018 gọi tên hai con người, hai số phận khác nhau nhưng cùng chung một sứ mệnh chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như một công cụ chiến tranh, gieo rắc nỗi sợ.

Họ là Denis Mukwege - bác sĩ người Congo và Nadia Murad - người từng trải qua những ngày tháng như ở địa ngục trần gian trong tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Công việc của hai chủ nhân giải Nobel hòa bình năm nay là hàn gắn các vết thương từ vật chất đến vết thương lòng của phụ nữ Congo. Bác sĩ Mukwege đã chữa trị và bảo vệ vô số chị em bị xâm phạm tiết hạnh và thân thể. Còn Murad, một phụ nữ gốc người Kurd thiểu số ở Iraq, "đứng lên" cất tiếng nói thay cho các nạn nhân khác.

Theo Tuổi trẻ

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm