Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nobel kinh tế 2019: vinh danh 3 nhà khoa học chống đói nghèo

07:17, 15/10/2019
Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) vinh danh ba nhà kinh tế Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer cho các nỗ lực giảm nghèo. Đây là lần thứ hai trong 50 năm qua, Nobel kinh tế vinh danh một phụ nữ.

"Nghiên cứu của những người đoạt giải năm nay đã cải thiện khả năng chống đói nghèo toàn cầu. Chỉ trong hai thập kỷ, cách tiếp cận dựa trên thí nghiệm mới của họ đã thay đổi kinh tế học phát triển, hiện đang là một lĩnh vực nghiên cứu nở rộ" - thông báo của RSAS giải thích.

Bất chấp những cải thiện mạnh mẽ gần đây, loài người vẫn đang đối mặt với vấn nạn đói nghèo khi có hơn 700 triệu người vẫn sống bằng thu nhập cực kỳ thấp. Hằng năm, khoảng 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do những căn bệnh có thể ngăn ngừa hoặc chữa được bằng những phương pháp không quá tốn kém.

Ba nhà khoa học đạt giải Nobel Kinh tế 2019 (từ trái qua): ông Abhijit Banerjee, bà Esther Duflo và ông Michael Kremer.
Ba nhà khoa học đạt giải Nobel Kinh tế 2019 (từ trái qua): ông Abhijit Banerjee, bà Esther Duflo và ông Michael Kremer.

Ba nhà kinh tế đoạt giải năm nay đã đưa ra cách tiếp cận mới để chống đói nghèo, theo phương cách chia nhỏ vấn đề lớn ra thành các vấn đề nhỏ hơn để dễ quản lý hơn, chẳng hạn như các biện pháp can thiệp hiệu quả nhất trong việc cải thiện kết quả giáo dục hoặc sức khỏe trẻ em. 

Cả ba nhà khoa học này đã chỉ ra rằng những vấn đề nhỏ hơn, chính xác hơn này thường được giải quyết tốt nhất.

Vào giữa những năm 1990, Michael Kremer và các đồng nghiệp đã chứng minh hiệu quả của cách tiếp cận này bằng việc thử nghiệm các biện pháp can thiệp để cải thiện kết quả giáo dục ở tây Kenya.

Abhijit Banerjee và Esther Duflo, thường đi cùng Michael Kremer, thực hiện các nghiên cứu tương tự đối với các vấn đề khác và ở những quốc gia khác. 

Kết quả nghiên cứu của những người đoạt giải - và những nhà nghiên cứu theo bước chân của họ - đã cải thiện đáng kể khả năng chống đói nghèo, trong đó hơn 5 triệu trẻ em Ấn Độ đã được hưởng lợi từ các chương trình dạy kèm hiệu quả trong trường học. 

Nobel Kinh tế không phải là một trong năm giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel vào năm 1895. Tên chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel và vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.

Kể từ năm 1969, giải Nobel Kinh tế học đã được trao 50 lần. Độ tuổi trung bình của những người này là 67. Người trẻ nhất được xướng tên năm 51 tuổi, và cao tuổi nhất là 90.

Năm nay, nhiều người đã kỳ vọng sẽ có một phụ nữ đoạt giải với một số ứng viên tiềm năng như nhà kinh tế người Mỹ Esther Duflo, Claudia Goldin, Janet Currie. Một số cái tên khác được dự đoán là Claudia Goldin, David Card, Paul Milgrom, Daron Acemoglu…

Năm ngoái, giải Nobel kinh tế 2018 thuộc về hai nhà khoa học gồm William Nordhaus với nghiên cứu về kinh tế học khí hậu và Paul Romer với nghiên cứu về thuyết tăng trưởng nội sinh.

Theo Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, cả hai đã đưa kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu, nhằm giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới. Đó là những thiệt hại gây ra bởi biến đổi khí hậu, và cách đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vững mạnh.

Theo Tuổi trẻ

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm