Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tài xế xe chở 39 thi thể thuộc "đường dây buôn người toàn cầu"

08:53, 29/10/2019
Maurice Robinson, tài xế lái xe container chở thi thể 39 người vượt biên, mà cảnh sát Anh phát hiện tuần qua, được công tố viên mô tả là thành viên đường dây buôn người toàn cầu.

Maurice "Mo" Robinson, 25 tuổi, người gốc Bắc Ireland, đã trình diện trước tòa án Chelmsford của Anh ngày 28/10 qua video trực tuyến. Nghi can là người điều khiển chiếc xe tải bị bắt giữ vào ngày 23/10 ở khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex. Cảnh sát phát hiện 39 thi thể người vượt biên trong container với nhiệt độ xuống tới -25 độ C.

Thẩm phán Tomothy King nhận định Robinson có nguy cơ can thiệp điều tra của cảnh sát nếu được tại ngoại. Luật sư của nghi can, Julian Hayes, đã không đề nghị cho thân chủ đóng tiền bảo lãnh, theo CNN.

Robison xuất hiện trên video trực tuyến, mặc áo thun nhạt màu và không đưa ra phát biểu gì trong phiên tòa đầu tiên.
Robison xuất hiện trên video trực tuyến, mặc áo thun nhạt màu và không đưa ra phát biểu gì trong phiên tòa đầu tiên.

Oghenerouna Iguyovwe, công tố viên có mặt tại tòa án Chelmsford, cáo buộc Robinson là thành viên đường dây buôn người toàn cầu, chuyên tổ chức nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Anh.

Nghi can đối diện nhiều cáo buộc, gồm 39 tội danh ngộ sát, thông đồng buôn người, thông đồng hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.

Theo Thurrock Gazette, cáo trạng còn mô tả Robison phạm các tội hỗ trợ vượt biên, che giấu, chuyển đổi tài sản phạm pháp và sở hữu tài sản phạm pháp trong khung thời gian "từ ngày 1/12/2018 - 24/10/2019".

Tòa không đưa ra đề nghị Robison nhận tội đối với 39 cáo buộc ngộ sát và 2 cáo buộc thông đồng buôn người. Nghi can chỉ xác nhận tên tuổi và địa chỉ cư trú, theo CNN.

Phiên tòa kế tiếp của Robison dự kiến diễn ra vào ngày 25/11.

Vụ phát viện 39 thi thể người vượt biên trong thùng xe container đông lạnh ngày 23/10 khiến dư luận Anh rúng động.
Vụ phát viện 39 thi thể người vượt biên trong thùng xe container đông lạnh ngày 23/10 khiến dư luận Anh rúng động.

Có 3 nghi phạm khác liên quan đến vụ án được cho tại ngoại vào ngày 27/10 sau khi đóng tiền bảo lãnh. Cảnh sát Ireland còn bắt giữ một tài xế tại thủ đô Dublin vào ngày 26/10. Các công tố viên Bỉ cho biết người này đưa container đông lạnh đến cảng Zeebrugge trước khi chuyển kiện hàng đến Anh.

Người phát ngôn cảnh sát Anh cho biết cơ quan chấp pháp hai nước đang liên lạc để thẩm vấn nghi can người Ireland qua điện thoại vì đối tượng nằm ngoài quyền hạn xét xử của Vương quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland.

Cảnh sát cũng đang điều tra nghi vấn chiếc xe tải được phát hiện nằm trong đoàn xe gồm 3 chiếc chở hơn 100 người vượt biên vào lãnh thổ Anh.

Hiện chưa có thông tin khẳng định danh tính các nạn nhân trên xe. Cảnh sát Anh đang kêu gọi cộng đồng người Việt tại Anh và tại các nước khác phối hợp điều tra danh tính các nạn nhân.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm