Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thành phố Đức ban bố tình trạng "khẩn cấp phát xít'

09:00, 03/11/2019
Sự lớn mạnh của phong trào cực hữu và tâm lý bài nhập cư đã khiến thành phố Dresden ra nghị quyết cảnh báo về nguy cư từ chủ nghĩa phát xít mới.

Theo CNN,  Hội đồng thành phố Dresden hôm 31/10 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết cảnh báo về sự lớn mạnh của phong trào cực hữu tại thành phố miền Đông nước Đức này.

Max Aschenbach, một ủy viên Hội đồng, cho biết nghị quyết được thông qua với 39 phiếu thuận và 29 phiếu chống, nhằm thể hiện cam kết của thành phố với "một xã hội dân chủ, cởi mở, đa dạng".

Một cuộc biểu tình của phong trào Yêu châu Âu chống lại sự "Hồi giáo hóa phương Tây".
Một cuộc biểu tình của phong trào Yêu châu Âu chống lại sự "Hồi giáo hóa phương Tây".

"Nhiều năm qua, các chính trị gia đã không thể xác định vị trí của mình một cách rõ ràng và dứt khoát chống lại những kẻ cực đoan cực hữu, và gạt chúng ra ngoài vòng pháp luật", ông Aschenbach nói.

Mặc dù vậy, ông Aschenbach cho biết nghị quyết là một bước đi biểu tượng và không có giá trị về mặt pháp lý, nhằm nhấn mạnh nguy cơ xuất phát từ hoạt động của phong trào cực hữu ở Dresden.

Dresden là thành phố nơi phong trào Yêu châu Âu chống lại Hồi giáo hóa phương Tây lần đầu khởi phát năm 2013, với các hoạt động tụ họp thường kỳ được tổ chức tại thành phố này.

Tâm lý bài nhập cư lan truyền mạnh mẽ tại bang Saxony, nơi thành phố Dresden là thủ phủ. Tại Saxony, đảng cực hữu Lựa chọn khác cho nước Đức đã giành 27,5% số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu hội đồng lập pháp bang này năm 2019.

Lựa chọn khác cho nước Đức đã trở thành đảng cực hữu đầu tiên có chân trong Quốc hội Đức sau gần 60 năm khi đứng 3 trong cuộc tổng tuyển cử năm 2017.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm