Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Murray vô địch Thượng Hải Masters, đe dọa ngôi số một của Djokovic

07:09, 17/10/2016

Tay vợt số hai thế giới đánh bại hạt giống số 15 Bautista Agut sau hai set của chung kết giải Masters 1000 tại Trung Quốc, tối chủ nhật 16/10.

Andy Murray khởi đầu trận chung kết không tốt, nhưng cuối cùng vẫn giành chiến thắng trước tay vợt số 19 thế giới Roberto Bautista Agut với tỷ số các set 7-6(7-1), 6-1.

Đây là danh hiệu thứ sáu trong năm nay của ngôi sao người Scotland. Thành tích này giúp Murray có thêm 1000 điểm ATP, và chỉ còn kém 915 điểm so với số một thế giới Djokovic - tay vợt bị trừ 1000 điểm vì không bảo vệ được ngôi vô địch tại Thượng Hải.

Chức vô địch Thượng Hải Masters giúp Murray có một bước tiến nữa trên con đường chinh phục vị trí số một thế giới đang thuộc về Novak Djokovic.

Chức vô địch Thượng Hải Masters giúp Murray có một bước tiến nữa trên con đường chinh phục vị trí số một thế giới đang thuộc về Novak Djokovic.

Trước đó, Murray cũng đã vô địch Trung Quốc Mở rộng hôm 9/10. Với phong độ cao và ổn định này, anh có hy vọng soán vị trí số một thế giới mà Djokovic nắm giữ suốt hai năm qua, vào cuối năm nay hoặc sang đầu năm tới.

“Trong vài tháng vừa qua, tôi đã thắng nhiều trận và có nhiều cải thiện. Tôi di chuyển lên cao tốt hơn, và đổi hướng bóng tốt hơn. Tôi cũng thực hiện được những cú giao bóng có uy lực hơn vào những thời điểm tôi thực sự cần tới chúng”, Murray phát biểu trên truyền hình Sky Sports sau chiến thắng tại Thượng Hải.

“Mục tiêu lớn nhất của tôi không phải là kết thúc năm nay ở vị trí số một thế giới, nhưng vào khoảng đầu năm tới thì tôi có một cơ hội tốt. Cách biệt khoảng 900 điểm dường như không phải quá lớn. Nhưng Novak cũng sẽ thắng những trận đấu thời gian tới. Anh ấy vẫn là tay vợt mạnh nhất thế giới hiện nay. Tôi không nghĩ anh ấy sẽ thua trận trong một thời gian dài”, tay vợt số hai thế giới nói thêm.

Trận chung kết tại Thượng Hải chiều tối chủ nhật là cuộc đấu giữa hai tay vợt được đánh giá có sự chênh lệch lớn về đẳng cấp, dù cho Agut mới đánh bại Djokovic ở bán kết. Đây đã là trận chung kết giải Masters thứ 20 của Murray. Trong khi đó, Agut mới lần đầu được góp mặt ở một trận chung kết Masters.

Nhưng Murray chơi không ổn định trong set thứ nhất. Anh bắt đầu mạnh mẽ với điểm đầu tiên bằng một cú ace, và sau đó bẻ game Agut giao bóng để vượt lên dẫn trước 4-3. Tuy nhiên, khi cầm phát bóng ở tỷ số 5-4, Murray lại để mất tới ba cơ hội set point, trước khi để đối thủ cân bằng tỷ số game bằng một cú thuận tay mạnh. Đến cuối set, Murray mới giành lại được thế áp đảo. Anh thực hiện liền ba cú giao bóng ăn điểm trực tiếp để san hòa 6-6, và tiếp theo thắng một mạch bảy điểm ở loạt tie-break có tỷ số 7-1.

Một loạt lỗi tự đánh hỏng của Agut tạo điều kiện cho Murray sớm đoạt break đầu set thứ hai. Sau đó, tay vợt số 19 thế giới người Tây Ban Nha còn mất một break nữa vì hai lỗi kép giao bóng, giúp Murray khép lại trận đấu với tỷ số 6-1 ở set hai, dù trước đó tay vợt Scotland đã lãng phí championship point đầu tiên.

Murray kết thúc trận chung kết chỉ trong hai set. Ảnh: Reuters.

Murray kết thúc trận chung kết chỉ trong hai set. Ảnh: Reuters.

Về cơ hội lên ngôi số một ATP của Murray, BBC phân tích: “Murray đang thể hiện phong độ cao vào cuối năm theo phong cách thường thấy của Djokovic.

Murray đã thắng liền mạch 23 set kể từ sau khi thua Martin del Potro ở bán kết Davis Cup. Anh hướng tới Vienna sau một tuần nữa với cơ hội thu hẹp cách biệt hơn nữa so với Djokovic, trong cuộc đua tới ngôi số một thế giới. Trong khi đó, tay vợt số một người Serbia dự định không thi đấu cho tới tận Paris Masters, giải đấu khởi tranh ngày 31/10.

Nếu Murray thắng cả giải đấu tại Vienna và Paris, anh sẽ trở thành tay vợt số một thế giới trong trường hợp Djokovic không vào được tới chung kết của giải đấu ở thủ đô Pháp”.

(Theo VnExpress)