Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ronaldo giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2016

08:21, 10/01/2017

Với việc đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2016 (hay còn gọi là giải The Best) trong đêm gala rạng sáng nay, Cristiano Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên thâu tóm cả 3 danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong một năm: Quả bóng vàng của France Football, Cầu thủ xuất sắc nhất của UEFA và Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA.

Chiến thắng quá xứng đáng

 
Như đã biết, kể từ năm 2016, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA lại được tách ra riêng biệt sau 6 kỳ hợp nhất với Quả bóng vàng Ballon d’Or của tạp chí France Football. Và phần thưởng năm nay được FIFA đặt tên là The Best. Lễ trao giải diễn ra tại trụ sở LĐBĐ FIFA ở Zurich (Thụy Sỹ) vào lúc 0h30 sáng nay theo giờ Việt Nam. 
 
Không có gì bất ngờ, Cristiano Ronaldo lại một lần bước lên bục vinh quang. Cũng như những danh hiệu cá nhân cao quý đoạt được trước đó trong năm 2016, Ronaldo lại giành chiến thắng với kết quả áp đảo 2 đối thủ nặng ký là Lionel Messi và Antoine Griezmann trong cuộc bình chọn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2016 của FIFA.
 
Lưu ý, The Best được bầu chọn bởi các HLV, đội trưởng các ĐTQG, cũng như một số nhà báo trên thế giới và các chuyên gia bóng đá được FIFA lựa chọn. Kết quả, Ronaldo giành được tới 34,54% số phiếu bầu. Messi xếp thứ hai với 26,42% . Còn Griezmann đứng ở vị trí thứ ba với 7,53% . 
Ronaldo và Griezmann
Ronaldo và Griezmann

Đó hiển nhiên là một kết quả quá xứng đáng khi Ronaldo, dù đã bước sang tuổi 31 trong năm 2016, vẫn không ngừng nỗ lực để chinh phục những đỉnh núi cao nhất của thế giới bóng đá. Anh kết thúc mùa 2015/16 với chức vô địch Champions League, kèm theo là danh hiệu Vua phá lưới với 16 bàn. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau, CR7 lại cùng ĐTQG Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch EURO 2016 tại Pháp. 

 

 Bước vào mùa giải mới 2016/17, Ronaldo lập tức đưa Real đoạt danh hiệu Siêu Cúp châu Âu 2016. Rồi trước khi kết thúc năm 2016, anh tiếp tục cùng Real vô địch FIFA Club World Cup, giải đấu mà ngôi sao người Bồ Đào Nha đoạt cả danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất lẫn Vua phá lưới (4 bàn). Tổng cộng, Ronaldo giành tới 4 chức vô địch lớn trong năm 2016 và anh đều sắm vai đầu tàu số một của đội bóng những chiến công ngoạn mục này.

Kỷ lục lần đầu xuất hiện
 
Tất nhiên, trong vô số những danh hiệu cá nhân mà CR7 giành được trong năm 2016 vừa qua, Quả bóng vàng Ballon d’Or, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA (The Best) là 3 phần thưởng lớn nhất.  Và hãy lưu ý, Ronaldo chính là cầu thủ đầu tiên hợp nhất được 3 danh hiệu cá nhân danh giá nhất của thế giới bóng đá nói trên trong một năm. 
 
Kỳ tích thâu tóm 3 danh hiệu cao quý đó trước tiên đến bởi sự xuất sắc vượt trội của Ronaldo trong năm vừa rồi, song cũng có cả sự trợ giúp của may mắn. Lý do đơn giản đây chính là lần đầu tiên mà cả 3 danh hiệu này cùng xuất hiện trong một năm. Như đã biết, giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất UEFA mới chỉ bắt đầu được trao giải vào năm 2011. Mà trong thời gian từ đó đến trước năm 2016, Quả bóng vàng Ballon d’Or và Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA lại sáp nhập thành Quả bóng vàng FIFA.
Không chỉ là người đầu tiên hợp nhất được 3 danh hiệu cá nhân lớn nhất trong năm, Ronaldo cũng đã đuổi kịp Lionel Messi về tổng số lần đoạt những phần thưởng cao quý này. Cụ thể, ngôi sao người Bồ Đào Nha đoạt được 4 Quả bóng vàng (2 Quả bóng vàng Ballon d’Or + 2 Quả bóng vàng FIFA), 2 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA và 2 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. 
 
Trong khi đó, Messi giành được 5 Quả bóng vàng (1 Quả bóng vàng Ballon d’Or + 4 Quả bóng vàng FIFA), 1 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, 2 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA.
 
Cán cân so sánh đã ngang bằng, nhưng Ronaldo, với việc thâu tóm tất cả các danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong năm nay, hoàn toàn có quyền tự tự hào về một chỗ đứng đặc biệt bậc nhất trong lịch sử.

ĐỘI HÌNH XUẤT SẮC “SIÊU KINH ĐIỂN”

 
Nếu không có thủ môn Manuel Neuer, có lẽ người ta sẽ nhầm tưởng đội hình xuất sắc nhất năm 2016 của FIFA/FIFPro là đội hình tiêu biểu của trận... El Clasico. Bởi Real chiếm tới 5 vị trí còn Barca, nếu tính cả Dani Alves mới sang Juventus, cũng có 5 đại diện.
 
HLV NỮ XUẤT SẮC NHẤT: Silvia Neid (ĐT nữ Đức)
 
Không ngạc nhiên khi HLV Silvia Neid (ĐT nữ Đức) vượt qua Jill Ellis (ĐT nữ Mỹ) và Pia Sundhage (ĐT nữ Thụy Điển). Với chiến công giúp Die Nationalelf giành tấm HCV bóng đá nữ đầu tiên trong lịch sử tại Olympic Rio, chiến lược gia 52 tuổi đơn giản là quá xứng đáng. Đây cũng là lần thứ 3, Neid được vinh danh sau các năm 2010 và 2013.
 
HLV NAM XUẤT SẮC NHẤT: Claudio Ranieri (Leicester City)
 
Không phải Fernando Santos, người đưa Bồ Đào Nha tới chức vô địch EURO hay Zinedine Zidane, người giúp Real giành chiếc Cúp C1/Champions League thứ 11 trong lịch sử. HLV nam được FIFA vinh danh là Claudio Ranieri, tác giả của câu chuyện cổ tích Leicester. Phát biểu trên bục nhận giải, HLV người Italia đã thừa nhận ông đang “sướng phát điên”, đồng thời gửi lời cảm ơn tới gia đình, CLB và các học trò của mình.
 
BÀN THẮNG ĐẸP NHẤT: Mohd Faiz Subri (CLB Pulau Pinang)
 
Nếu năm ngoái, Wendell Lira vượt qua Lionel Messi lẫn Alessandro Florenzi để ẵm giải Puskas cho bàn thắng đẹp nhất thì năm nay, bất ngờ còn lớn hơn. Với cú sút khiến trái bóng phá vỡ mọi quy tắc vật lý, cầu thủ người Malaysia, Mohd Faiz Subri đã giành chiến thắng. Anh đã vượt qua cú đỡ ngực rồi tung người volley của Marlone (CLB Corinthians) và pha solo của Daniuska Rodriguez (U17 nữ Venezuela).
 
CẦU THỦ NỮ XUẤT SẮC NHẤT: Carli Lloyd (ĐT nữ Mỹ)
 
Dù ĐT nữ Mỹ chỉ vào đến tứ kết Olympic 2016, Carli Lloyd đã bất ngờ được vinh danh. Tuy có thành tích nhỉnh hơn so với Marta, tiền vệ 34 tuổi lại không thể sánh với đồng nghiệp Melanie Behringer, người đã vô địch Đức cùng Bayern Munich và giành HCV tại Rio 2016. Nhưng đó là quyết định của những lá phiếu cho “hành trình đáng nhớ” trong năm 2016 như lời của Lloyd.
 
26,42 - Với tỷ lệ phiếu bầu 26,42%, Lionel Messi chỉ về thứ 2 ở cuộc bầu chọn của FIFA. Anh kém khá xa Cristiano Ronaldo (34,54%). Người về thứ 3 là Antoine Griezmann nhận vỏn vẹn 7,53% số phiếu.
2 - Nếu chỉ tính danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA (không tính thời gian hợp nhất với QBV của France Football), Cristiano Ronaldo đã 2 lần đoạt giải, chỉ kém Zinedine Zidane và Ronaldo Nazario (cùng 3 lần).

 

 

 

 

(Theo Bongdaplus)