Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

V-League: Các đội cơ bản đã ổn định ngoại binh

09:48, 03/01/2017

Chỉ chiếm chưa đầy 20% quân số trên sân, nhưng tầm ảnh hưởng của hai ngoại binh ở các đội là rất lớn. Thế nên cũng dễ hiểu khi các CLB luôn giành nhiều thời gian và tiền bạc để tuyển chọn ngoại binh chất lượng. Và đến thời điểm này, về cơ bản các đội đã có thể yên tâm với lực lượng "lính đánh thuê".

Sự chuyển dịch “cơ cấu”

Thị trường chuyển nhượng đầu mùa sắp đóng cửa khi chỉ còn 2 ngày nữa là đến hạn chót đăng ký cầu thủ (ngày 4/1). Cho đến thời điểm này, các đội đã cơ bản chọn xong ngoại binh, dù chất lượng có thể là chưa như mong muốn.

Đáng chú ý, lực lượng ngoại binh của SLNA đều lần đầu tiên chơi ở Việt Nam. Đó là 2 cầu thủ: Olaha Michael người Nigeria và Henry Shackiel đến từ Trinidad & Tobago Hà Nội FC cũng còn thiếu suất ngoại thứ 4 (một cầu thủ đến từ nền bóng đá thuộc AFC) để tham dự AFC Champions League. XSKT.Cần Thơ cũng đã giữ lại bộ đôi Henry và Nsi dù vẫn đang chờ quyết sách có sử dụng ngoại binh hay không. Nếu không có thay đổi về chủ trương thì đội bóng Tây Đô sẽ sử dụng cặp tiền đạo ngoại này cho V-League 2017.

Có thể thấy, bên cạnh sự “chuyển dịch” khi cầu thủ từng gắn bó với V-League chuyển từ đội này sang CLB khác, V-League 2017 sẽ đón nhận 11 cầu thủ nước ngoài mới hoàn toàn. Những tân binh này được coi là “luồng gió mới”, tạo nên hứng thú cho những người yêu thích sự mới lạ. Trong số các cầu thủ mới này, nhiều gương mặt chơi ở vị trí trung vệ. Đây cũng là sự “dịch chuyển” đáng chú ý trong cách xây dựng nhân sự của các HLV trong mùa giải tới.

Không hẳn các chiến lược gia ở V-League thay đổi nhãn quan chiến thuật theo hướng xây dựng lối đá thực dụng dẫn đến thiên hướng chọn nhiều trung vệ ngoại hơn. Bên cạnh giải pháp an toàn theo triết lý “thủ trước công sau”, một số HLV dùng ngoại binh ở vị trí trung vệ là dựa trên tình hình nhân sự của đội nhà. Chẳng hạn, QNK.Quảng Nam “trống” một suất ngoại khi Suleiman nhập tịch thành công. Vì thế, HLV Hoàng Văn Phúc dành suất ngoại còn lại ấy cho vị trí hậu vệ.

Dự cúp châu Á, nên Than.QN và Hà Nội FC được sử dụng tối đa 4 suất ngoại binh. Với quota khá lớn ấy, nên 2 đội bóng này ưu tiên một suất ngoại cho hàng phòng ngự. Ở mùa tới, HAGL chơi với cặp tiền đạo nội nên dự báo khả năng bùng nổ không cao bằng ngoại binh. Để chắt chiu thành quả đạt được cũng như không đẩy đội nhà vào cảnh “công làm khó mà thủ phá dễ”, đội bóng phố Núi đã chọn giải pháp sử dụng trung vệ ngoại.

Những gương mặt được chờ đợi

Cầu thủ từng 4 lần giành danh hiệu Vua phá lưới V-League là Merlo chấn thương nặng, có thể nghỉ hết lượt đi nên không được SHB.ĐN đăng ký. Tuy nhiên, V-League 2017 vẫn còn đó rất nhiều gương mặt đáng được chờ đợi. Cú đúp ở trận Siêu Cúp QG vừa qua là con số thống kê không thể ấn tượng hơn với Patiyo trong ngày ra mắt Than.QN. Được những tiền vệ giỏi phục vụ, cựu Vua phá lưới V-League này hứa hẹn sẽ thăng hoa để giúp Than.QN hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu sau khi đã sở hữu Cúp QG và Siêu Cúp QG.

Từng được đánh giá chiếm tới 50% sức mạnh của B.BD trước khi chuyển sang Nga thi đấu, tiền vệ Moses rời Nga để đến với Hà Nội FC được coi là bản hợp đồng “bom tấn” của V-League 2017 cả về tài chính lẫn chuyên môn. Trong khi đó, tân binh Alvaro Silva cũng của đội bóng Thủ đô từng thi đấu ở Malaga. Không quá khi cho rằng, bộ đôi ngoại binh mới của Hà Nội FC thuộc loại chất lượng bậc nhất V-League 2017. Với tiếng tăm của quá khứ, Moses và Silva được kỳ vọng sẽ đưa đội bóng Thủ đô thăng hoa không chỉ ở V-League mà cả cúp châu Á.

Không chỉ mua thêm nội binh giỏi, FLC Thanh Hóa còn chiêu mộ được tiền đạo Uche từ Sanna.KH. Mục tiêu của đội bóng xứ Thanh khi sắm cả nội lẫn ngoại binh chất lượng là biến tham vọng vô địch thành hiện thực sau vài lần bước hụt. Với màn trình diễn bùng nổ trong màu áo Sanna.KH những mùa giải vừa qua, Uche được kỳ vọng sẽ cùng với Omar tạo nên cặp “sát thủ” đáng sợ trên hàng công. Trong vài mùa giải vừa qua, khả năng phòng ngự của HAGL là khá kém. Vì thế, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đặt niềm tin rất lớn vào trung vệ Mobi Fehr. Ngoại binh có quốc tịch Mỹ và Nhật Bản này được kỳ vọng sẽ tạo nên “hòn đá tảng” trước cầu môn để cặp tiền đạo nội Văn Toàn - Công Phượng yên tâm “đi săn”. 

Danh sách ngoại binh các đội

Hà Nội FC: Moses, Gonzalo, Alvaro Silva

Than.QN: Patiyo, Kizito, Ramon

FLC Thanh Hóa: Omar, Uche

SHB.ĐN: Eydison, Britez

B.BD: Dugarry, Sunday

Sanna.KH: Zarour, Diao

HAGL: Ideguchi, Mobi Fehr

TP.HCM: Victor, Dyachenko

Long An: Oseni, Apollon

QNK.QN: Claudeecir, Thiago

Hải Phòng: Stevens, Fagan

SLNA: Olaha Michael, Henry Shackiel

XSKT.CT: Henry, Nsi (đang ở chế độ chờ)

Sài Gòn FC: Chưa chốt

 

(Theo Bóng đá)