Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần sự đầu tư nhiều hơn cho đào tạo thể thao thành tích cao

11:07, 19/02/2017

Nghệ An có 19 đội tuyển thể thao thành tích cao, với gần 250 VĐV, hàng năm, các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh đem về rất nhiều những tấm huy chương trong nước và quốc tế.  Tuy nhiên, để xây dựng được một chiến lược phát triển thể thao mang tính toàn diện và lâu dài, cần kiện toàn và nâng cao hơn nữa chất lượng của các đội tuyển thể thao thành tích cao.

Năm 2016, các VĐV thể thao thành tích cao Nghệ An đã giành được hơn 190 huy chương các loại, trong đó có 51 HCV, 75 HCB và 169 HCĐ. Trong số này có 26 tấm huy chương ở các giải quốc tế, Châu Á, Đông Nam Á và quốc tế mở rộng. Một số môn được xem là thế mạnh hiện nay của thể thao Nghệ An như: các môn võ, cầu mây, bi sắt, cử tạ… Chứng kiến những buổi tập vất vả của thầy và trò tại trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Nghệ An, mới thấy trân trọng những thành tích của họ mang lại cho thể thao tỉnh nhà.

Theo chia sẻ của VĐV Nguyễn Hải Lâm - Đội tuyển Vovinam Nghệ An: “Em rất tự hào khi được tập luyện trong đội tuyển thể thao của tỉnh và đóng góp nhiều thành tích cho đội tuyển Vovinam và cho thể thao tỉnh nhà, em sẽ cố gắng để thi đấu tốt hơn.”

a
Một buổi tập luyện của các VĐV Boxing Nghệ An.

Chia sẻ về mục tiêu của đội Võ cổ truyền-Boxing-KichBoxing Nghệ An trong năm 2017, ông Bùi Duy Tuấn - HLV bộ môn Võ cổ truyền-Boxing-KichBoxing Nghệ An nói: “Bộ môn nhiều năm qua đã giành được thành tích tốt, riêng bộ môn Kichboxing mới được thành lập mới năm ngoái và được giao chỉ tiêu giành huy chương. Chúng tôi đã lên kế hoạch để đội tuyển tham gia các giải đấu và giành nhiều huy chương.”

Mặc dù giành được nhiều thành tích đáng tự hào, tuy nhiên, cần nhìn thẳng vào thực tế là thể thao thành tích cao Nghệ An đang có dấu hiệu chững lại, một số môn thậm chí thành tích đi xuống như karatedo, taekwondo, vật… Hiện nay, nhiều đội tuyển của trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Nghệ An đang không đủ quân số do khó khăn trong việc tuyển chọn các VĐV năng khiếu. Việc thiếu định hướng lâu dài, cơ chế thu hút các tài năng thể thao, đầu tư dàn trải, yếu kém về cơ sở vật chất và chế độ cho VĐV đã khiến chất lượng của một số đội tuyển thể thao thành tích cao chưa được như mong muốn.

Thiếu thốn về cơ sở vật chất luyện tập...
Thiếu thốn về cơ sở vật chất luyện tập...
... và chính sách thu hút
... và chính sách thu hút các VĐV tài năng là bài toán nan giải trong việc nâng cao chất lượng đào tạo thể thao thành tích cao Nghệ An.

Ông Nguyễn Văn Huệ - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Nghệ An chia sẻ những khó khăn: “Ngoài việc đạt được các giải thưởng, các đội tuyển thể thao thành tích cao gặp khá nhiều khó khăn, nhất là trong việc tuyển chọn các VĐV tài năng. Một số VĐV chưa thấy vinh dự khi được tham gia đội tuyển, công tác tuyên truyền cũng chưa tốt khiến nhiều VĐV có năng khiếu không vào các đội tuyển.”

Để thể thao Nghệ An vươn tầm khu vực , ngành Văn hóa - Thể thao cần sớm triển khai quy hoạch lĩnh vực thể dục thể thao tỉnh giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng 2030, kiện toàn và nâng cao chất lượng các đội tuyển thể thao thành tích cao. Đầu tư thêm kinh phí cho một số môn trọng điểm. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác xã hội hóa một số môn thể thao mang tính phong trào cao như bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bơi lội... Có như vậy, thể thao Nghệ An mới tạo được sự bứt phá và phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

(Hải Hưng)