Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Liên đoàn Vovinam Nghệ An tưởng niệm 57 năm ngày mất sáng tổ Nguyễn Lộc

15:19, 13/05/2017

Sáng nay (13/5), tại TP Vinh, Liên đoàn Vovinam - Việt võ đạo tổ chức lễ tưởng niệm 57 năm ngày mất Cố Võ sư Nguyễn Lộc- người sáng lập môn phái Vovinam - Việt võ đạo.

Vovinam - Việt võ đạo được Cố Võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938 tại Hà Nội, nhằm giúp cho thế hệ thanh niên nước Việt rèn luyện thể chất mạnh khỏe, ý chí kiên cường đanh thép và hun đúc tinh thần yêu nước chống ngoại xâm giữa lúc đất nước ta còn bị thực dân Pháp đô hộ. Triết lý võ đạo của môn phái Vovinam đó chính là “dấn thân hiến ích”, “cách mạng Tâm Thân”.

Cố Võ sư Nguyễn Lộc, sinh năm Nhâm Tý 1912 tại  Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội ngày nay.jpg
Bàn thờ Cố Võ sư Nguyễn Lộc tại lễ tưởng niệm

Vovinam là môn võ tinh diệu, được đúc rút từ tinh hoa võ cổ truyền Việt Nam kết hợp với các bộ môn võ thuật hiện đại khác, hoạt động dựa theo nguyên lý “ Cương - Nhu phối triển”.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, nhưng với nền tảng, triết lý võ học cao đẹp cùng sự nỗ lực tiếp bước của các thế hệ môn sinh, Vovinam - Việt võ đạo trở thành môn võ duy nhất của Việt Nam được thi đấu ở đấu trường quốc tế. Môn võ này đã trở thành một nét văn hóa Việt - một trong những biểu tượng sáng ngời về tinh thần thượng võ của dân tộc Việt Nam. Ngày nay trên thế giới, đã có những tổ chức lớn mạnh như Liên đoàn Quốc tế Vovinam - Việt võ đạo.

Các môn sinh Vovinam-Việt võ đạo dự Lễ tưởng niệm Sáng tổ Nguyễn Lộc
Các môn sinh Vovinam-Việt võ đạo dự Lễ tưởng niệm Sáng tổ Nguyễn Lộc

Tại Nghệ An, Liên đoàn Vovinam-Việt võ đạo được thành lập vào tháng 10  năm 2014, đặt một dấu mốc quan trọng cho các hoạt động của Vovinam Nghệ An cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều CLB được thành lập, thu hút hàng nghìn môn sinh tập luyện, và tham gia  hội khỏe Phù Đổng, đóng góp vào phong trào TDTT.

Một trong những kĩ thuật của Vovinam - Việt võ đạo
Một trong những kĩ thuật của Vovinam - Việt võ đạo

Riêng tham gia giải thể thao thành tích cao, đội tuyển Vovinam - Việt võ đạo tỉnh Nghệ An thi đấu qua mỗi mùa giải đều gặt hái được huy chương Vàng ở giải Cúp các CLB mạnh toàn quốc, Giải vô địch Quốc gia. Và từ năm 2012 trở đi, đội tuyển Vovinam Nghệ An  luôn nằm trong tốp 10 đơn vị mạnh nhất toàn quốc.

(Hồ Dương Cầm)