Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mourinho sẽ hồi sinh M.U nhờ vị trợ lý có gương mặt trẻ thơ này?

09:12, 04/09/2018

Nếu Kieran McKenna mặc áo thi đấu, rất có thể nhiều người sẽ nghĩ ông là một cầu thủ tân binh của M.U. Vị trợ lý có gương mặt trẻ thơ này là một tín đồ của bóng đá tấn công, và đang được coi là động lực cho Quỷ đỏ hồi sinh để bước vào một kỷ nguyên mới.

 

Mà nói McKenna là “tân binh” cũng có phần đúng, bởi đây là mùa giải đầu tiên, ông được đôn lên đội một của M.U, sau hai mùa giải dẫn dắt đội U18 Quỷ đỏ. Vị HLV 32 tuổi này được hy vọng sẽ giúp Mourinho khỏa lấp khoảng trống sau khi chia tay người trợ lý quen thuộc Rui Farias sau 17 năm gắn bó. Ông là một tín đồ của bóng đá tấn công và từng giúp U18 M.U vô địch Premier League mùa trước.

Mourinho có truyền thống đối xử quá thận trọng với cầu thủ trẻ, nhưng ông từng rèn giũa rất nhiều trợ lý của mình thành tài. Brendan Rodgers, Andre Villas-Boas, và Aitor Karanka đều trở thành những HLV trưởng có tiếng sau khi làm việc cùng ông.

Mourinho quyết định đôn McKenna lên đội một.
Mourinho quyết định đôn McKenna lên đội một.

Mùa hè này, Mourinho hoàn toàn có thể tuyển mộ những HLV có tên tuổi ở Anh hoặc nước ngoài để làm trợ lý cho mình, nhưng ông đã quyết định đôn McKenna lên đội một. Thành tích và phong thái ấn tượng của đội U18 M.U là một lý do để Mourinho đưa ra quyết định ấy. Ở mùa giải 2017-18 vừa qua, các học trò của McKenna đã có 8 trận ghi được 4 bàn trở lên, trong hành trình vô địch Premier League ở cấp độ U-18.

Dĩ nhiên, McKenna có vai trò quyết định đến những màn trình diễn ấn tượng ấy. Ông là một HLV sáng tạo, luôn nghiên cứu đối thủ rất kỹ lưỡng, nhưng cũng cho phép các học trò tự phát khi cần thiết. “Ông ấy thay đổi tất cả. Cách chúng tôi tập luyện chính là cách đối thủ sẽ chơi vào ngày thứ Bảy. Nếu bạn đá với West Brom, bạn sẽ tập luyện theo cách của họ, và tập trung vào những điểm yếu”, tiền vệ cánh Indy Boonen tiết lộ về ông thầy cũ.

McKenna luôn rất tập trung khai thác điểm yếu đối phương
McKenna luôn rất tập trung khai thác điểm yếu đối phương.

Cách tiếp cận ấy của McKenna được Mourinho đánh giá rất cao, và ông đã tin tưởng giao cho vị trợ lý 32 tuổi này tập với các ngôi sao lớn. Việc chuyển từ chỉ dẫn từ các cầu thủ trẻ sang những ngôi sao đã thành danh rõ ràng là tương đối mạo hiểm, nhưng theo những ghi nhận mới nhất thì McKenna khá quen thuộc với vai trò này ở Carrington. Một đoạn video từ hồi đội U18 của McKenna vô địch Premier League sau khi đánh bại Man City đã chứng tỏ ông có khả năng truyền nhiệt huyết như thế nào. Khi McKenna phát biểu trước camera, các cầu thủ tụ lại phía sau ông, và khởi động bằng việc đá tung những chai nước.

Ismail Azzaoui, trò cũ của McKenna ở đội trẻ M.U và giờ đang khoác áo Wolfsburg, tiết lộ rằng ông là người rất gần gũi với học trò: “Ông ấy biết khi nào tôi không khỏe. Ông ấy luôn bước đến và hỏi tôi; ‘Có chuyện gì thế? Tôi giúp cậu được không?”.

McKenna là một tiền vệ của đội trẻ Fermanagh giành Milk Cup 2002 và sau đó giành được học bổng gia nhập Tottenham. Một năm sau, ông bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp, và được gọi vào đội U21 Bắc Ireland. Nhưng rồi chấn thương dai dẳng ở hông buộc McKenna phải treo giày vào năm 2009. Từ đó, ông theo nghiệp HLV và tiến bộ thấy rõ ở White Hart Lane.

McKenna hồi còn là cầu thủ ở Tottenham.
McKenna hồi còn là cầu thủ ở Tottenham.

“Nếu dõi theo McKenna từ ngày ấy, bạn có thể hiểu tại sao bây giờ cậu ấy là một HLV tài năng”, cựu HLV Tottenham Martin Jol tiết lộ với Manchester Evening News, “Cậu ấy hơi trầm tính, nhưng mỗi lần nói về bóng đá, cậu ấy nói đầy xúc cảm, rất tập trung, đam mê, thậm chí là hung hăng và khát khao chiến thắng”.

Năm 2014, McKenna có cơ hội gia nhập Liverpool khi Alex Inglethorpe rời Spurs để trở thành giám đốc học viện ở Anfield. McKenna cũng đã gặp Rodgers, nhưng sau khi cân nhắc, ông đã từ chối. Nhưng khi M.U tiếp cận, đó lại là chuyện khác. McKenna đã yêu M.U từ khi còn là một cậu bé. Ông đã thăm Old Traffford năm 1994 để chứng kiến Steve Bruce và Bryan Robson nâng cao chức vô địch năm ấy. Nhưng cầu thủ mà McKenna ưa thích nhất lại là Roy Keane. Thật ngạc nhiên, bởi phong cách của McKenna là tấn công và tấn công.

“Tới M.U là bước đi không thể lớn hơn được nữa. Đó là giấc mơ trở thành hiện thực đối với tôi”, McKenna quả quyết. Ông đã chứng tỏ tài năng của mình ở cấp độ U18, và bây giờ sẽ là một thử thách lớn hơn nữa, với nhiệm vụ giúp Mourinho hồi sinh M.U trở lại.

Theo Thể thao & Văn hoá