Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

3 đối thủ của ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2019 mạnh cỡ nào?

09:04, 27/12/2018

ĐT Iran, ĐT Iraq và ĐT Yemen sẽ là những đối thủ đầu tiên trong hành trình của ĐT Việt Nam tranh tài tại Asian Cup 2019 và đều là các đại diện của khu vực Tây Á.

ĐT Iran nuôi mộng bá vương

Đối thủ mạnh nhất của không chỉ ĐT Việt Nam mà cả những đội tuyển ở bảng D chính là ĐT Iran. Mục tiêu của ĐT Iran không chỉ dừng lại ở việc vượt qua vòng bảng hay vào tứ kết, bán kết mà là ngôi vô địch tại Asian Cup 2019.

Lần gần nhất ĐT Iran vô địch giải đấu bóng đá lớn nhất châu Á đã cách đây 42 năm. Đó là kỳ Asian Cup 1976 kết thúc mạch 3 kỳ vô địch liên tiếp của bóng đá Iran ở đấu trường châu lục. Ngoài 3 chức vô địch trên, ĐT Iran đã không thể tái hiện lại thành tích ấy dù rằng luôn được đánh giá là một trong những đội tuyển mạnh nhất châu Á.

Theo bảng xếp hạng FIFA tháng 11/2018, ĐT Iran đang nắm giữ vị trí số 1 ở khu vực châu Á và đứng hạng 29 thế giới. Ở World Cup 2018 vừa qua, ĐT Iran cũng góp mặt nhưng chưa thể vượt qua vòng bảng. Tại Asian Cup gần nhất, ĐT Iran cũng chỉ vào tới tứ kết ở giải đấu tổ chức trên đất Australia năm 2015. Vì thế, ĐT Iran tới UAE không gì khác ngoài mục tiêu chinh phục cúp vô địch.

Trong khi đó, ĐT Việt Nam vừa mới lọt top 100 thế giới và chỉ xếp hạng 17 châu Á. Mục tiêu thiết thực nhất của ĐT Việt Nam là vượt qua vòng bảng. Theo đó, khoảng cách chênh lệnh giữa hai đội là rất lớn. Và ĐT Iran sẽ là bài toán rất khó với thầy trò HLV Park Hang-seo ngay ở vòng bảng.

ĐT Iran triệu tập những cầu thủ đang chinh chiến ở châu ÂU như hậu vệ Sadegh Moharrami (Dinamo Zagreb, Croatia), các tiền đạo Karim Ansarifard (Nottingham Forest), Alireza Jahanbakhsh (Brighton). Đáng chú ý, ngôi sao số 1 của ĐT Iran là Sardar Azmoun đang chinh chiến tại Nga trong màu áo Rubin Kazan.

ĐT Iraq – ôn lại duyên đỉnh cao cùng ĐT Việt Nam

Đối với bóng đá Việt Nam và bóng đá Iraq, 2007 chính là kỳ Asian Cup đáng nhớ nhất với cả hai đội tuyển. Đó là kỳ Asian Cup đầu tiên các đội thi đấu vào năm lẻ và cũng là kỳ Asian Cup đầu tiên được đăng cai tổ chức bởi 4 quốc gia, trong đó Việt Nam đóng vai trò đồng chủ nhà.

Tại Asian Cup 2007, ĐT Việt Nam lần đầu tiên lọt và tới tứ kết. Đáng nói, đội chặn bước tiến của Công Vinh và các đồng đội chính là ĐT Iraq với trận thắng 2-0 ở Bangkok. Sau đó, ĐT Iraq tiến thắng vào chung kết và lên ngôi vô địch sau khi loại ĐT Hàn Quốc ở bán kết và ĐT Saudi Arabia ở trận đấu cuối cùng. Đây cũng là chức vô địch Asian Cup duy nhất của ĐT Iraq ở sân chơi châu lục.

Sau chức vô địch này, ĐT Iraq vẫn duy trì ở top đầu châu Á khi vào tứ kết Asian Cup 2011 và giành vị trí thứ thứ 4 ở Asian Cup 2015. Hiện ĐT Iraq đang xếp hạng 89 thế giới và hạng 11 châu Á. Tuy không chênh lệch là bao về thứ hạng nhưng thực tế, ĐT Iraq vẫn rất đáng gờm. Họ có những cầu thủ chất lượng sẵn sàng làm nên những bất ngờ như những gì đã thể hiện cách đây hơn 1 thập kỷ. Tuy vậy, muốn nuôi hi vọng vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất, ĐT Việt Nam cần có điểm trước ĐT Iraq.

ĐT Iraq có hậu vệ Ali Adnan, người từng chinh chiến tại Serie A trong màu áo Udinese và hiện tại là Atalanta. Đặc biệt, Humam Tariq - tiền vệ 22 tuổi được giới chuyên môn ví như "Lionel Messi" của bóng đá Iraq với lối chơi kĩ thuật và đầy sáng tạo. Trên hàng công, tiền đạo Ayman Hussein, sinh năm 1996 từng là người ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á.

ĐT Yemen – đội bóng lót đường hay ẩn số của bảng đấu

Đây mới là lần đầu tiên ĐT Yemen tranh tài ở Asian Cup và với NHM Yemen, đây đã là thành tích đáng tự hào. không có nhiều thông tin về đội bóng này. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn nếu muốn có vé đi tiếp, ĐT Việt Nam buộc phải có 3 điểm trọn vẹn trong cuộc đối đầu với ĐT Yemen.

Khác với các kỳ trước, Asian Cup 2019 đã mở rộng từ 16 đội lên thành 24. Chính vì lẽ đó, ngoài 2 tấm vé từ mỗi bảng đấu, 4 đội xếp ở vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất cũng sẽ có cơ hội lọt vào vòng 1/8.

VCK Asian Cup 2019 sẽ diễn ra từ ngày 5/1 đến 1/2/2019 tại 8 SVĐ ở 4 thành phố lớn của UAE là Abu Dhabi (gồm 3 SVĐ: Zayed Sports City, Mohammed Bin Zayed, Al Nahyan), Dubai (SVĐ Al-Maktoum), Al Ain (SVĐ Hazza Bin Zayed, SVĐ Khalifa Bin Zayed) và Sharjah (SVĐ Sharjah).

Theo VTV