Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An đến năm 2020

11:51, 02/01/2019
Đó là một trong những nội dung được bàn luận trong phiên họp thường kỳ của Ban thường vụ Tỉnh ủy được tổ chức sáng nay (2/1). Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Phiên họp đã nghe báo cáo kết quả 05 năm thực hiện Quyết định số 2355-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 2355-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 2355-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2013-2018 trên địa bàn miền Tây Nghệ An ước đạt 8,4%, cao hơn bình quân toàn tỉnh. Giá trị gia tăng bình quân đầu người năm 2017 đạt 25,71 triệu đồng, tăng 1,56 lần so với năm 2012. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp có bước phát triển khá, chuyển dịch theo hướng từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất àng hóa quy mô tập trung theo chuỗi giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Xây dựng NTM được quan tâm, trở thành phong trào sâu rộng. Đến nay, trên địa bàn miền Tây Nghệ An có 64/203 xã miền núi đạt 31,5% đạt chuẩn nông thôn mới.

Tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp – xây dựng duy trì khá; Lao động, việc làm, giảm nghèo và an sinh xã hội được quan tâm. Hoạt động văn hóa khu vực miền Tây trong những năm qua diễn ra khá sôi nổi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An còn có sự tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, một số sản phẩm công nghiệp trọng điểm trên địa bàn miền Tây như: xi măng, đá xây dựng, sữa chế biến…đạt thấp; Kết cấu hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sở giao thông cần rà soát lại và có quyết tâm lớn để giải quyết vấn đề đi lại cho 63 bản đang đi bộ, 9 xã chưa đi ô tô được 4 mùa cho người dân miền Tây
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị sở Giao thông cần rà soát lại và có quyết tâm lớn để giải quyết vấn đề đi lại cho 63 bản đang đi bộ, 9 xã chưa đi ô tô được 4 mùa cho người dân miền Tây.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hệ thống giao thông và điện trong 5 năm qua ở khu vực miền núi đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, đề nghị sở giao thông cần rà soát lại và có quyết tâm lớn để giải quyết vấn đề đi lại cho 63 bản đang đi bộ, 9 xã chưa đi ô tô được 4 mùa cho người dân miền Tây. Từ nay đến năm 2020, cố gắng giải quyết hệ thống điện để hoàn thành chỉ tiêu đề ra; Công nghiệp gắn theo chuỗi gắn với nhà máy, chế viến dược liệu.

, chính vì vậy, cần có cơ chế, hình thức khuyến khích người dân đổi mới hình thức sản xuất.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị cần có cơ chế, hình thức khuyến khích người dân đổi mới hình thức sản xuất.

Nhấn mạnh về một số chỉ tiêu chưa đạt, đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy nêu một số nguyên nhân như: cơ chế thu hút đầu tư về miền núi chưa hấp dẫn, chưa có lợi thế so sánh của từng loại sản phẩm. Trong khi đó, chủ yếu ở miền núi là phát triển kinh tế, chính vì vậy, cần có cơ chế, hình thức khuyến khích người dân đổi mới hình thức sản xuất.

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu đề nghị nên mạnh dạn giao đất giao rừng cho dân, để dân có tư liệu sản xuất.
Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu đề nghị nên mạnh dạn giao đất giao rừng cho dân, để dân có tư liệu sản xuất.

Trao đổi thêm về tư liệu sản xuất cho người dân, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu đề nghị nên mạnh dạn giao đất giao rừng cho dân, để dân có tư liệu sản xuất. Tiếp tục nghiên cứu đầu tư hạ tầng giao thông để thông thương, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ để người dân miền núi có điều kiện phát triển kinh tế.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Hiện nay, trong việc thực hiện quyết định số 2355 của Thủ tướng Chính phủ về đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An còn gặp khó khăn trong bối cảnh chung các mục tiêu đến năm 2020. Chính vì vậy, cần có giải pháp căn cơ, cố gắng để đạt được các mục tiêu đề ra một cách cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình với quan điểm đầu tư hạ tầng, chủ yếu là vốn đầu tư công, cần tập trung, không dàn trải. Tranh thủ tối đa sự quan tâm của Trung ương để đầu tư hạ tầng phòng chống thiên tai, sạt lở, điện và các tuyến giao thông nội bộ; Quản lý xả lũ, khai thác khoáng sản, quản lý thủy điện…
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần có giải pháp căn cơ, cố gắng để đạt được các mục tiêu đề ra một cách cao nhất, đầu tư hạ tầng cần tập trung, không dàn trải.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình với quan điểm đầu tư hạ tầng, cần tập trung, không dàn trải. Tranh thủ tối đa sự quan tâm của Trung ương để đầu tư hạ tầng phòng chống thiên tai, sạt lở, điện và các tuyến giao thông nội bộ; Quản lý xả lũ, khai thác khoáng sản, quản lý thủy điện…để tránh ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường khu vực miền Tây Nghệ An.

Bí thư Tỉnh ủy  Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện các giải pháp. Thời hạn cho quyết định còn 2 năm nữa, các sở ban ngành quan tâm giao đất sản xuất cho người dân; Trong đầu tư cơ sở hạ tầng lưu ý chất lượng các công trình giao thông trên địa bàn, các trường miền Tây Nghệ An;
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện các giải pháp. Thời hạn cho quyết định 2355 còn 2 năm nữa, các sở ban ngành quan tâm các chỉ tiêu chưa đạt để có hướng giải quyết, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân miền Tây Nghệ An một cách toàn diện.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện các giải pháp. Thời hạn cho quyết định còn 2 năm nữa, các sở ban ngành cần quyết tâm, tập trung thực hiện các giải pháp mũi nhọn, Trong đó, quan tâm giao đất sản xuất cho người dân, trong đầu tư cơ sở hạ tầng lưu ý chất lượng các công trình giao thông trên địa bàn, các trường miền Tây Nghệ An; Nghiên cứu các cơ chế chính sách để khuyến khích thu hút các nhà đầu tư vào khu vực miền núi, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân miền Tây Nghệ An một cách toàn diện./.

Thùy Linh