Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sơ kết 5 năm về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

11:50, 22/02/2019
Sáng nay (22/2), Ban thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Dự và Chủ trì hội nghị có các đ/c Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban dân vận TW; Trần Thanh Mẫn – Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam.

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An

 Qua 5 năm thực hiện, Ban thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận, một số bộ ngành xây dựng, ký kết thực hiện 12 chương trình phối hợp giám sát và 1 quy chế phối hợp thí điểm; tổ chức 6 hội nghị phản biện xã hội về những vấn đề lớn của đất nước hoặc được nhân dân cả nước quan tâm. Thống kê cho thấy, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở cơ sở đã chủ trì phối hợp giám sát được gần 493.000 cuộc; tổ chức gần 82.900 cuộc phản biện xã hội.

Trong đó, riêng tỉnh Nghệ An, đã có trên 4.600 cuộc phản biện được tổ chức ở quy mô từ cấp xã lên cấp tỉnh. Đánh giá chung cho thấy, công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền đã tạo được nhiều chuyển biến quan trọng. Nhiều vấn đề liên quan ở các cấp đã được điều chỉnh, giải quyết một cách phù hợp, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước. Tuy nhiên, nhiều hạn chế liên quan đến thực hiện quyết định 217 và 218 của Bộ chính trị vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Đây cũng là những vấn đề được các đoàn thể chính trị, các nghành và một số điểm cầu đề cập, phân tích; trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị các nội dung, cách làm phù hợp hơn trong thời gian tới.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu trên toàn quốc.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu trên toàn quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định: Quyết định 217, 218 được xem là cơ sở cần thiết, quan trọng để cụ thể hóa quyền, trách nhiệm về giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước của MTTQ Việt Nam. Cơ chế này đã phát huy vai trò, vị thế, quyền và trách nhiệm của MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội; nhận được sự đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, các chức sắc, tôn giáo, người tiêu biểu tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tuy nhiên, ở một số nơi, hoạt động này còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm lực của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và sự kỳ vọng của nhân dân. Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn qua hội nghị này, nhiều mô hình hay, cách làm tốt về công tác giám sát, phản biện xã hội hiệu quả được nhân rộng để các địa phương, tổ chức khác có thể tham khảo, học tập, trao đổi kinh nghiệm./.
Thái Dương – Hữu Dũng