Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Cần phải có bước đột phá trong phát triển kinh tế

18:14, 26/03/2019
Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh vào chiều nay (26/3).

Chiều nay (26/3), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế Quý I, một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế Quý II năm 2019.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự buổi làm việc.

Các đồng chí chủ trì.
Các đồng chí chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo của Ban Cán sự Đảng - UBND tỉnh tại buổi làm việc cho thấy, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Quý I ước đạt 7%, thu ngân sách đạt 3.354 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2018. Một số kết quả nỗi bật trong quý được đánh giá cao, như tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019; Tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 5000 tỷ đồng, đồng thời cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 340 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 3.400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KHĐT báo cáo tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KHĐT báo cáo tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, trong Qúy I, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng cao; Hoạt động vận tải, dịch vụ, du lịch, khởi công công trình trọng điểm ...đều được thực hiện đúng với yêu cầu và kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, một  số tồn tại, khó khăn cũng đã nảy sinh trong thời gian đầu năm, trong đó quan tâm nhất là dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn, nên ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực chăn nuôi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại buổi làm việc.

Vì sao một số chỉ tiêu chưa đạt, và một số sản phẩm công nghiệp như đường kính, tôn, sợi, bao bì có mức tăng trưởng thấp và giảm so với cùng kỳ năm 2018. Đây là câu hỏi được Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng - UBND  tỉnh cần phân tích, chỉ rõ nguyên nhân đạt thấp so với kịch bản tăng trưởng quí I năm 2019 đưa ra. Giải đáp về vấn đề này, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các ngành liên quan cho rằng, là do nhu cầu tiêu thụ giảm và nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không ổn định. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý, để tạo tính đột phá trong thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019 là rất khó. Vì vậy, cần tìm ra hướng đột phá để tăng trưởng kinh tế, trong đó đặc biệt phải lưu ý đến việc tạo ra sức hút, làm sao để có được các dự án lớn trong nước và doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Nghệ An. Bên cạnh đó, phải tranh thủ được nguồn vốn từ đầu tư công, nhưng để đạt được kết quả thì cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa từ các ngành liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu cần phải có bước đột phá trong phát triển kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 của tỉnh được xác định để phấn đấu là từ 9 - 9,5%. Do đó, để đi đúng trọng tâm, phát triển đúng hướng, UBND tỉnh cần có các giải pháp đồng bộ, tạo tính đột phá, nếu không sẽ rất khó  để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Hơn nữa, cần quan tâm đến nhu cầu các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cải cách hành chính. Đồng thời có sự phân công hợp lý để các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh, các sở, ngành thực hiện hiệu quả lĩnh vực cá nhân phụ trách.

Nguyễn Nam - Cảnh Toàn