Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thu hút đầu tư trọng điểm 

11:15, 26/03/2019
 Sáng nay (26/3), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh và đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

 Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Ngọc Hoa, Đinh Viết Hồng.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 17 dự án của  8 nhà đầu tư bao gồm: Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An của Công ty TNHH VSIP Nghệ An; Dự án Xây dựng kinh doanh hạ tầng WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An của Công ty CP WHA Industrial Zone Nghệ An; Dự án đầu tư xây dựng Cảng nước sâu phía Bắc Khu bến cảng Cửa Lò của Tập đoàn TH; 4 dự án của Công ty CP Tập đoàn FLC; 3 dự án của Công ty CP Tập đoàn Vingroup; 3 dự án  của Công ty CP Xi măng Sông Lam; 2 dự án của Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức và 2 dự án của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư báo cáo kết quả triển khai và giải quyết các công trình trọng điểm của tỉnh
Các đồng chí chủ trì
Các đồng chí chủ trì.

 Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành liên quan báo cáo tình hình giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư theo thông báo kết luận số 796 của UBND tỉnh sau cuộc họp cuối tháng 12 năm 2018, các nhà đầu tư đã báo cáo tiến độ thực hiện các dự án đồng thời nêu lên một số khó khăn vướng mắc, đề nghị lãnh đạo tỉnh sớm giải quyết, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Trong đó, tập trung chủ yếu vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ cho phần diện tích vùng nguyên liệu để san lấp mặt bằng, phần diện tích rừng tự nhiên thuộc phạm vi quy hoạch các dự án; điều chỉnh, bổ sung các loại quy hoạch; một số cơ chế chính sách ưu đãi liên quan đến nguồn vốn vay, các loại thuế, phí; tiến độ đầu tư hạ tầng và quy trình, thủ tục đầu tư..... 

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương liên quan trong việc giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư. Đồng thời nêu rõ quan điểm: Không vì tiến độ giải quyết kiến nghị của các Nhà đầu tư mà các ngành, các địa phương xem xét vội vàng, không kỹ lưỡng, song cũng không thể vì phải nghiên cứu kỹ các kiến nghị, đề xuất của nhà đầu tư trước khi ra quyết định mà để Nhà đầu tư phải chờ đợi lâu.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ quan điểm không vì tiến độ giải quyết kiến nghị của các Nhà đầu tư mà các ngành, các địa phương xem xét vội vàng, không kỹ lưỡng.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh cũng ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của doanh nghiệp, đồng thời cho rằng hai bên phải phối hợp với nhau để cùng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhau để việc đầu tư trên địa bàn có hiệu quả. Phía doanh nghiệp cũng cần phải hiểu đúng quy trình và tuân thủ quy định của pháp luật trong đầu tư. Những gì thuộc về trách nhiệm của tỉnh, tỉnh sẽ tập trung giải quyết; mong các nhà đầu tư chia sẻ và đồng hành cùng với tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong việc phối hợp giữa các ngành và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích đất rừng. Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ quan điểm: Việc phối hợp giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp trên tinh thần xây dựng để thúc đẩy tiến độ xây dựng các dự án, vì vậy cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa; phát huy hết trách nhiệm, vai trò và chức năng của mỗi bên trong quá trình triển khai, xứ lý các phần việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận buổi làm việc.

Trước các kiến nghị của các Nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã có trả lời cụ thể. Đồng thời  giao nhiệm vụ kèm tiến độ và cách giải quyết cụ thể cho các sở ngành đối với từng nội dung theo yêu cầu, tiến độ triển khai dự án của các nhà đầu tư.  Riêng  dự án VSIP, Chủ tịch UBND tỉnh giao thành phố Vinh và huyện Hưng Nguyên, đến 30/4 giải phóng xong mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư. Đối với dự án FLC, phấn đấu cuối năm 2019 khởi công dự án. Đối với dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội, cần sớm thông qua chủ trương cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang kinh doanh dịch vụ để có căn cứ phê duyệt quy hoạch; sớm có ý kiến về chủ trương và phạm vi quy hoạch dự án, phấn đấu hoàn thành để phê duyệt quy hoạch trong tháng 3/2019; Tập trung rà soát để triển khai các thủ tục bồi thường GPMB, đấu giá quyền sử dụng đất, phấn đấu hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công xây dựng trong tháng 5/2019.

Lê Hằng – Quốc Toàn