Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các dự án "Di dân khẩn cấp" tại Quỳ Hợp

12:27, 19/10/2019
Ban dân tộc HĐND tỉnh vừa tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án "Di dân khẩn cấp" tại huyện Quỳ Hợp.
Đoàn giám sát kiểm tra các hạng mục tại hiện trường Bản Quắn xã Liên Hợp.

Trước buổi làm việc, đoàn đã đi kiểm tra, giám sát các hạng mục tại hiện trường dự án "Di dân khẩn cấp ra vùng thiên tai sạt lở đất xã Châu Tiến và Liên Hợp". Đây là dự án được triển khai chia thành 2 giai đoạnvới tổng số vốn là hơn 36 tỉ đồng. Nhưng do khó khăn về nguồn vốn, tổng số vốn được phê duyệt là hơn 19,6 tỷ đồng, trong đó tổng số vốn được bố trí là hơn 13,6 tỷ đồng, trong đó Ngân sách TW hơn 10,7 tỷ đồng, ngân sách địa phương gần 3 tỷ đồng, đang còn thiếu hơn 4,1 tỷ đồng cho các đơn vị liên quan.
Hiện tại giai đoạn 1 dự án đã được hoàn thành. Tại khu tái định cư Bản Quắn, xã Liên Hợp đã bố trí 30 hộ dân lên định cư. Tuy vậy tái khu tái định cư này đang còn thiếu một số hạng mục thiết yếu như hệ thống đường giao thông nội vùng, hệ thống điện, nước sinh hoạt, nhà hội trường... 
 Giai đoạn 2 đang được triển khai tại Bản Pật xã Châu Tiến có 31 hộ được thụ hưởng. Dự án được phê duyệt tại quyết định số 5188 ngày 31/10/2017 của UBND tỉnh với tổng mức đầu tư là hơn 13,7 tỷ đồng do ngân sách địa phương bố trí vốn 100%. Hiện tại mới giải ngân được gần 4,2 tỷ đồng.

Kiểm tra, giám sát các hạng mục tại hiện trường dự án "Di dân khẩn cấp ra vùng thiên tai sạt lở đất" xã Châu Tiến.

Ngoài ra trên địa bàn huyện Quỳ Hợp còn có 1 dự án nữa ở xã Châu Thành đó là dự án làng định canh, định cư tại Bản Piêng Luống, được phê duyệt từ năm 2009 với 50 hộ được thụ hưởng tổng vốn đầu tư là 18.680 triệu đồng, trong đó vốn TW là hơn 7,5 tỷ đồng, vốn địa phương hơn 11 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại do ngân sách không được bố trí nên các hạng mục còn dang dở.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tập trung vào tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là việc bố trí nguồn vốn để các hạng mục dự án tiếp tục được triển khai hoàn thiện đưa dân lên định cư đảm bảo sản xuất và tránh rủi ro do nguy cơ sạt lở.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, đoàn công tác của Ban dân tộc HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai dự án trên địa bàn. Đồng thời chia sẻ những khó khăn với địa phương trong việc bố trí nguồn vốn nhỏ giọt khiến dự án triển khai quá chậm. Đây cũng là tình trạng các dự án di dân trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Sau khi nắm bắt thực tế, ban dân tộc HĐND tỉnh sẽ có ý kiến trong các cuộc làm việc với tỉnh, với TW để các dự án tái định cư thực sự hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho đồng bào các xã vùng đặc biệt khó khăn; Tiếp tục đề xuất Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương, tỉnh bố trí nguồn vốn để hoàn thiện các dự án để đưa người dân lên định cư an toàn.

Thu Hường

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm