Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quốc hội thảo luận về Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)

17:37, 28/10/2019
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 28/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi). Dự thảo Luật gồm 8 chương, 50 điều quy định về nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc, tổ chức, hoạt động, chế độ, chính sách và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với Dân quân tự vệ. Trong phiên làm việc chiều 28/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Toàn cảnh phiên họp.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội tập trung cho ý kiến về các nội dung liên quan đến độ tuổi, thời hạn thực hiện thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ trong thời bình; điều kiện tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp; Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, thôn đội trưởng...Tham gia thảo luận tại Hội trường, đại biểu Trần Văn Mão, đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã góp ý một số nội dung trong dự thảo như độ tuổi thời hạn thực hiện nghĩa vụ dân quân tự vệ trong thời bình (Điều 8), về Ban chỉ huy quân sự cấp xã, đặc biệt là nội dung việc bố trí sĩ quan chính quy đảm nhiệm Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngay từ thời bình.

Đại biểu Trần Văn Mão - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên họp.

"Trong thời bình tại điều 8, theo quy định nữ từ 18 tuổi-40 tuổi, nam 18-45, thời hạn thực hiện nhiệm vụ là 4 năm căn cứ vào nhiệm vụ quốc phòng an ninh có thể kéo dài nhưng không quá 2 năm. Việc bố trí sĩ quan chính quy đảm nhiệm Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngay từ thời bình sẽ không phù hợp với tính chất của Dân quân tự vệ và là lực lượng vũ trang quần chúng, không thoát ly sản xuất, công tác, làm chính quy hóa lực lượng này. Thực tế thời gian qua, thực hiện các quy định hiện hành Chỉ huy trưởng Ban CHQD cấp xã vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" - phát biểu tại phiên họp đại biểu Trần Văn Mão - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trao đổi. 

Bên lề Quốc hội, về vụ 39 thi thể trong container được phát hiện ở Anh nghi có người Việt Nam quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh cho biết, tỉnh Nghệ An đang tăng cường hỗ trợ người dân để liên hệ, xác minh thông tin.
 

Đại biểu Nguyễn Đắc Vinh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trao đổi bên lề hội nghị.

"Đây là vụ việc đáng tiếc, hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nhận tin báo của công dân để hỗ trợ kịp thời, cung cấp cho Bộ Ngoại giao để cung cấp cho phía Anh. Khi Bộ Ngoại giao có thông tin phản hồi thì cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo lại cho người dân. Tinh thần của tỉnh là hỗ trợ hết mức. Hiện nay ta đang đẩy mạnh XKLĐ để tạo công ăn việc làm theo con đường chính thống, chúng tôi cũng muốn công dân của chúng ta nên XKLĐ theo con đường chính thống, hợp pháp được Nhà nước bảo hộ, được chính quyền lao động nước sở tại sẽ bảo vệ theo luật pháp của các nước đó " - đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.
Trong phiên làm việc chiều, Quốc hội nghe và thảo về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm