Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường chỉ đạo ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, các xã biên giới

12:06, 18/10/2019
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; bên cạnh mục tiêu số xã phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới, cần phải tăng cường chỉ đạo ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, các xã biên giới.

Sáng nay (18/10), UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng Nông thôn mới và phong trào thi đua “Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020. Đồng chí Thái Thanh Quý – Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đ/c Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông, các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đức Cường – Trường ban Nội chính Tỉnh uỷ; Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Nam Đình – Bí thư Đảng uỷ các cơ quan tỉnh, cùng đại diện các sở, ban ngành.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; sự điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh; hoạt động tích cực của Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo các cấp; sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân; được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã đạt được kết quả khá toàn diện.

Làng quê Nghệ An ngày càng đổi mới, phát triển khi triển khai xây dựng chương trình Nông thôn mới. (Ảnh internet)

Dự kiến hết năm 2020 tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Nông thôn mới của tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch đã đề ra. Song vẫn phải khẳng định kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới chỉ là bước đầu; Có những nội dung mới chạm ngưỡng, rất dễ rơi chuẩn nếu không tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung thực hiện quyết liệt. Đặc biệt, về tổ chức sản xuất, nhất là liên kết sản xuất, kết nối thị trường còn hạn chế. Việc làm, thu nhập, đời sống của nông dân còn khó khăn; Vệ sinh môi trường nông thôn chưa được chú trọng.

Các đại biểu thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm NTM bên lề hội nghị.
Các đại biểu thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm NTM bên lề hội nghị.

Để đạt mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 và giai đoạn 2020-2025, các cấp, các ngành, các địa phương cần có quyết tâm cao hơn; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân; tổ chức thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng tập trung cao độ hoàn thành các nhiệm vụ còn lại năm 2019 và giai đoạn 2016 - 2020; chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Chú ý, xây dựng mục tiêu cho giai đoạn tới phải sát với tình hình thực tế; bên cạnh mục tiêu số xã phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới, cần phải tăng cường chỉ đạo ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, các xã biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định, những kết quả 10 năm xây dựng NTM đã thể hiện rõ sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới chỉ là bước đầu, có những nội dung mới chạm ngưỡng, rất dễ rơi chuẩn nếu không tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung thực hiện quyết liệt. Đặc biệt, về tổ chức sản xuất, nhất là liên kết sản xuất, kết nối thị trường còn hạn chế. Việc làm, thu nhập, đời sống của nông dân còn khó khăn; Vệ sinh môi trường nông thôn chưa được chú trọng. Để đạt mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 và giai đoạn 2020 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần có quyết tâm cao hơn; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân; tổ chức thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng tập trung cao độ hoàn thành các nhiệm vụ còn lại năm 2019 và giai đoạn 2016 - 2020; chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Chú ý xây dựng mục tiêu cho giai đoạn tới phải sát với tình hình thực tế; bên cạnh mục tiêu nâng số xã đạt chuẩn Nông thôn mới, cần phải tăng cường chỉ đạo ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, các xã biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2020.
Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2020.

Tại hội nghị, các ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân  điển hình đã chia sẻ kinh nghiệm hay, tập trung nêu lên những khó khăn vướng mắc và đưa ra các giải pháp để thực hiện chương trình đạt kết quả cao hơn và bền vững trong giai đoạn tiếp theo. 

Trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2020.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 60 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020. 

Lê Hằng –  Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm