Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

18:09, 20/10/2019
Ngày 16/10/2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức cấp mã giao dịch đầu tiên cho Công ty cổ phần Sữa TH(thuộc tập đoàn TH), cho phép TH xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc. Như vậy, chỉ 6 tháng sau khi Nghị định thư về xuất khẩu các sản phẩm sữa của Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết, Việt Nam đã có doanh nghiệp sữa đầu tiên đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của thị trường 1,4 tỷ dân.

 

Trang trại bò sữa TH.

Mức tiêu thụ sữa tại Trung Quốc hiện đứng thứ 2 thế giới(chỉ sau Hoa Kỳ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD. Trong đó, do nguồn cung sữa nội địa thiếu hụt nên mỗi năm Trung Quốc phải nhập khẩu khoảng 10 tỷ USD. Việc TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được phía Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch sữa tươi sang thị trường này đã khẳng định chất lượng của các sản phẩm mang thương hiệu TH true MILK.

Các sản phẩm sữa mang thương hiệu TH true MILK.

Trước đó, từ năm 2017, TH cũng chủ động đặt văn phòng đại diện, tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt – Trung, ký kết với các đối tác, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa sang thị trường Trung Quốc. Như vậy, sau 10 năm, kể từ ngày TH quyết định bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa, thị trường khu vực đã chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT tham quan, khảo sát Tập đoàn TH.

Trước đó, Việt Nam phải nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại (trong đó có cả những nguồn nhập khẩu tiểu ngạch, phẩm cấp thấp) thì hiện tại, doanh nghiệp sữa Việt Nam mà tiên phong là tập đoàn TH đã ghi danh là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào thị trường lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ dân. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tham quan, khảo sát  Tập đoàn TH.

Dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT vào tham quan, khảo sát và chúc mừng Tập đoàn TH trong sáng nay (20/10), Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã nhấn mạnh: Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải sau 7 năm đàm phán giữa 2 nước mới có được. Sự kiện TH chính thức được cấp mã giao dịch, vượt qua hàng loạt hàng rào kỹ thuật cực kỳ khắt khe để được xuất khẩu sữa vào Trung Quốc sẽ mở ra hướng sản xuất quy mô, tích cực hơn cho nông sản Việt Nam.

Dây chuyền sản xuất đóng gói sữa TH.

Để thành công này được bền vững, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị TH xây dựng kế hoạch nâng cao sản lượng, quản lý chặt chẽ dịch bệnh. Đặc biệt, phải xây dựng được vùng an toàn dịch bệnh. Lãnh đạo Bộ NN và PTNT cũng mong TH tiếp tục xuất khẩu hàng hóa sang được nhiều thị trường khó tính hơn nữa.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tập đoàn TH hiện đang sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con và nhà máy chế biến sữa công suất 200 ngàn tấn mỗi năm tại Nghệ An. Ngay từ khi triển khai dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với tổng vốn trên 1,2 tỷ USD, TH đã xác định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế” để “mang ly sữa Việt Nam ra thế giới”.

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm