Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển khai, quán triệt Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018

10:07, 31/10/2019
Sáng nay (31/10), UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh để triển khai, quán triệt luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 31 ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu quán triệt tại hội nghị.

Phát biểu quán triệt tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) và Luật Tố cáo đối với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy công quyền, củng cố lòng tin của nhân dân đối với chính quyền các cấp. Đồng chí đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm cao trong học tập, nghiên cứu, tiếp thu nội dung truyền đạt của báo cáo viên. Trong đó, nắm bắt sâu sắc những nội dung cơ bản, nội dung mới làm cơ sở để thực hiện và triển khai có hiệu quả những quy định của Luật trong thực tiễn.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Báo cáo viên đã giới thiệu cụ thể về sự cần thiết ban hành Luật; quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật cũng như bố cục và những điểm mới của Luật PCTN năm 2018. Theo đó, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 được thông qua kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2019. Đây là văn bản pháp luật quan trọng, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, Luật có 10 chương, 96 điều, nội dung có nhiều điểm mới so với Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 như: Mở rộng đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập; bổ sung một số loại tài sản, thu nhập phải kê khai; quy định cụ thể về phương thức, thời điểm kê khai tài sản, thu nhập và bổ sung quy định về kê khai bổ sung; quy định cụ thể về việc kê khai Bản kê khai tài sản, thu nhập; quy định cụ thể hơn về việc xử lý đối với trường hợp kê khai không trung thực.

Hội nghị được trực tuyến với các huyện, thành, thị trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định một chương riêng và sửa đổi, bổ sung thêm một số quy định nhằm cụ thể hóa và đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách. Đồng thời Luật cũng quy định một chương riêng về công tác phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước.

Xuân Hướng – Chu Quý

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm