Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhật mua hòn đảo cho Mỹ huấn luyện máy bay của tàu sân bay

08:28, 11/01/2019
Chính phủ Nhật Bản đang trong quá trình mua lại hòn đảo Mageshima ở Biển Hoa Đông làm địa điểm cho quân đội Mỹ tổ chức huấn luyện đỗ máy bay mặt đất (FCLP).

Chính phủ Nhật Bản sẽ mua lại đảo Mageshima không có người ở tỉnh Kagoshima với giá 16 tỷ yen (tương đương 147 triệu USD) làm địa điểm cho quân đội Mỹ tổ chức huấn luyện đỗ máy bay mặt đất (FCLP). Bản hợp đồng tạm thời giữa chính phủ và chủ đất dự kiến sẽ được soạn thảo trong tuần này, theo Asahi Shimbun.

Đảo Mageshima rộng khoảng 8 km2 và thuộc thẩm quyền quản lý của Nishinoomote, một thành phố nằm trên đảo Tanegashima ở Biển Hoa Đông. Đảo Tanegashima cách Mageshima khoảng 12 km về phía đông. Chính phủ Nhật Bản đã đàm phán với công ty phát triển Taston Airport, có trụ sở tại Tokyo, sở hữu 99% đảo Mageshima.

Hiện các nhà chức trách của thành phố Nishinoomote đã lên tiếng phản đối. "Ngay cả khi việc thu hồi đất được thực hiện, từ quan điểm của phía thành phố, tôi muốn cân nhắc cách sử dụng đảo Mageshima. Tôi cho rằng còn có cách khác để sử dụng hòn đảo hợp lý hơn là phục vụ cho FCLP", Shunsuke Yaita, thị trưởng Nishinoomote, nói hôm 9/1.

Đảo Mageshima nhìn từ trên không.
Đảo Mageshima nhìn từ trên không.

Tham gia huấn luyện FCLP, các máy bay trên tàu sân bay Mỹ sẽ liên tục cất cánh và hạ cánh trên đường băng mặt đất được mô phỏng giống như của tàu sân bay. Hoạt động này ban đầu được tổ chức tại căn cứ hải quân Atsugi ở tỉnh Kanagawa, nhưng người dân ở khu vực xung quanh đã phàn nàn về tiếng ồn.

Kể từ năm 1991, đảo Iwojima, phía nam Tokyo, tạm thời được sử dụng tạm cho việc huấn luyện FCLP, trong khi đó Tokyo vẫn tiếp tục tìm kiếm một địa điểm mới.

Trong trường hợp thời tiết xấu, việc huấn luyện sẽ được tổ chức tại căn cứ Atsugi hoặc căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori.Tại những nơi này, người dân đều phàn nàn về tiếng ồn của việc tập luyện.Tỉnh Yamaguchi, nơi đóng quân của các máy bay tàu sân bay, cũng phải đối hoạt động FCLP.

Phía Mỹ cũng yêu cầu Nhật Bản đảm bảo địa điểm thay thế bởi đảo Iwwojima nằm cách căn cứ Iwakuni 1.400 km. Vì vậy trong trường hợp khẩn cấp, máy bay tham gia huấn luyện FCLP sẽ buộc phải hạ cánh xuống biển.

Từ năm 2011, Nhật Bản và Mỹ đã coi Mageshima là địa điểm thay thế cho công tác huấn luyện FCLP, hiện nay đang được tổ chức trên đảo Iwojima.

Theo Zing