Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trump đề nghị gặp Kim Jong-un tại Việt Nam vào giữa tháng 2

09:25, 14/01/2019
Báo Nhật khẳng định Triều Tiên đang cân nhắc đề nghị gặp thượng đỉnh lần thứ hai tại Việt Nam do Tổng thống Mỹ đưa ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng sau và mong muốn Việt Nam là địa điểm diễn ra cuộc gặp này, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm nay dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore tháng 6/2018.
Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore tháng 6/2018.

Theo báo Nhật, Triều Tiên được cho là đang xem xét đề xuất của Mỹ và vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức. Trước đó, một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ rằng Việt Nam, Singapore và Hawaii nằm trong danh sách các địa điểm tổ chức hội nghị giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên. Tuy nhiên Hawaii có thể là địa điểm không khả thi vì Triều Tiên không có đại sứ quán tại đó.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh dư luận quốc tế đang rất kỳ vọng về việc lãnh đạo hai nước sẽ sớm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ sau cuộc gặp đầu tiên tại Singapore hồi năm ngoái. Tiến trình đàm phán bế tắc do Triều Tiên muốn được dỡ bỏ trừng phạt, trong khi Mỹ vẫn quyết duy trì sức ép tối đa tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

Việt Nam và Singapore đều có khoảng cách địa lý phù hợp với khả năng bay 7.000 km của chuyên cơ Chammae-1 của lãnh đạo Triều Tiên. Điều này cũng phù hợp với bình luận của Trump rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức "trong khoảng di chuyển của máy bay".

Theo VNE