Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lãnh đạo tỉnh làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức

15:44, 15/10/2019
Đoàn công tác lãnh đạo tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức từ ngày 14-18/10/2019.

Cùng tham gia đoàn công tác có các đồng chí Nguyễn Hải Dương – Giám đốc Sở Ngoại vụ; Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Đặng Quang Hồng- Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân tỉnh, Nguyễn Thị Lan – Phó Trưởng Ban Văn hóa -Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh; Phan Sĩ Cường - Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Văn phòng Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cùng một số Giám đốc Sở, phòng ban Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đến làm việc làm việc với Bộ Kinh tế bang Thuringen; Cơ quan xúc tiến kinh tế (LEG) bang Thuringen, CHLB Đức.

Ngày 14/10/2019, ngay sau khi đến Prankfurt CHLB Đức, đoàn đã có các cuộc làm việc với Bộ Kinh tế, Cơ quan xúc tiến kinh tế (LEG) bang Thuringen CHLB Đức;.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An có Tiến sĩ Blechschmidt - Trưởng ban Hợp tác Quốc tế của LEG bang Thuringen và lãnh đạo cơ quan xúc tiến kinh tế LEG, cùng một số doanh nghiệp của bang.

Tiến sĩ Blechschmidt - Trưởng ban Hợp tác Quốc tế của LEG bang Thuringen, CHLB Đức tiếp và làm việc với đoàn công tác lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Tiến sĩ Blechschmidt - Trưởng ban Hợp tác Quốc tế của LEG bang Thuringen, CHLB Đức đã giới thiệu về Thuiringen. Bang Thuringen nằm ở miền Trung nước Đức, có diện tích tự nhiên khoảng 16.200 km2 (tương đương với tỉnh Nghệ An), dân số khoảng 2,15 triệu người được mệnh danh là “Trái tim xanh của nước Đức”; tăng trưởng kinh tế 1,5% (2018); GDP: 61,91 tỷ EUR (2017), trong đó doanh thu công nghiệp 31,2 tỷ EUR, xuất khẩu: 15,2 tỷ EUR. Bang có 10 trường Đại học với trên 50.000 sinh viên, trên 30 viện nghiên cứu. Đặc biệt, bang Thuringen có các trường Đại học Tổng hợp kỹ thuật Ilmenau, Đại học Weimar... đều là những trường Đại học có uy tín ở Đức. Đại học Tổng hợp Jena cũng đang trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu về lĩnh vực quang học. Bang Thurigen đã chuyển đổi thành công sau khi thống nhất đất nước và trở thành một trong những bang phát triển năng động, có thế mạnh về du lịch, nông, lâm nghiệp và công nghiệp chế biến.

Những con số ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội của bang Thuringen, CHLB Đức

Bang Thuringen phát triển các ngành công nghiệp quan trọng như: Công nghiệp ô tô và cơ khí chế tạo điện tử, quang học; y tế và khoa học đời sống; gia công kim loại và nhựa; công nghiệp thực phẩm; hậu cần và dịch vụ sản xuất năng lượng tái tạo và công nghệ môi trường; dịch vụ Helpdesk và dịch vụ công nghệ thông tin... khẳng định vai trò qua trọng trong hợp tác đầu tư vào Nghệ An của bang Thuringen trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chân thành cảm ơn Bộ Kinh tế bang Thuringen, CHLB Đức; Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế bang Thuringen; cơ quan xúc tiến kinh tế (LEG) bang Thuringen; Đặc biệt là Tiến sỹ Blechschmidt - Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, Cơ quan xúc tiến Kinh tế Bang Thuringen, CHLB Đức đã dành sự đón tiếp đoàn trọng thị và dành thời gian làm việc với đoàn chu đáo, mở ra nhiều triển vọng hợp tác giữa hai bên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đã giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của tỉnh Nghệ An để hai bên cùng thảo luận, đưa ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Với những tiềm năng lợi thế của Nghệ An và những thế mạnh của bang Thuringen nằm ở Trung tâm của nước Đức – thị trường lớn nhất Châu Âu, hai bên đã thảo luận xây dựng quan hệ hợp tác đầu tư các dự án của Bang Thuringen vào Nghệ An trong thời gian tới trên các lĩnh vực như: Công nghiệp kỹ thuật cao; Công nghiệp hỗ trợ (chế tạo phụ liệu, phụ kiện, linh kiện, cấu kiện, bộ phận, phụ tùng, chi tiết máy móc thiết bị… cung cấp cho ngành công nghiệp lắp ráp cơ khí, ô tô; Các dự án trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng kỹ thuật cao; Chế biến thực phẩm an toàn; Hợp tác, liên kết đào tạo giữa các trường Đại học, cao đẳng nghề, các trường THPT nhằm giúp học sinh, sinh viên chuẩn bị đủ điều kiện về ngôn ngữ trước khi sang học tập và làm việc tại Đức; Xây dựng thực hiện các chương trình dự án hợp tác đào tạo – xuất khẩu lao động hoặc Trung tâm giới thiệu việc làm – Sở Lao động, TB & XH.  Bang Thuringen cũng tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên Nghệ An trước khi sang Đức làm việc; tạo nhiều cơ hội cho  học sinh, sinh viên của Nghệ An đến thực tập nghề, nghiên cứu, thực hành, và làm việc tại Đức.

Hai bên đã thảo luận xây dựng quan hệ hợp tác đầu tư các dự án của Bang Thuringen vào Nghệ An trong thời gian tới.

Thông qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, thảo luận giữa hai bên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn và đoàn công tác đã gửi đến Bộ Kinh tế bang Thuringen; Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Bang Thuringen; Cơ quan xúc tiến kinh tế (LEG) Bang Thuringen; Ban Hợp tác Quốc tế, Cơ quan xúc tiến Kinh tế Bang Thuringen thông điệp, các nhà đầu tư bang Thuringen: “Hãy đến với Nghệ An, cùng nhau hợp tác và phát triển bền vững”; Đồng thời cam kết sẽ tích cực đồng hành cùng với các nhà đầu tư, coi trọng sự thành công của doanh nghiệp; cam kết dành nguồn lực tương xứng, tạo niềm tin của các Nhà đầu tư đã lựa chọn Nghệ An. 

Trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc tại CHLB Đức, đoàn sẽ tiếp tục có các cuộc tiếp xúc, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, trao đổi các hoạt động hợp tác với Đức; Khảo sát thực tế về quản lý đô thị, văn hóa, du lịch tại thủ đô Berlin; Gặp gỡ Hội đồng hương Nghệ An tại CHLB Đức.

 

Trần Duy Ngoãn đưa tin từ Thuringen - CHLB Đức

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm