Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Quỳnh Lưu gieo trỉa lạc, ngô đêm để tránh nắng

16:36, 10/08/2017

Nắng nóng kéo dài khiến nhiệt độ ban ngày tăng cao. Để tránh nắng, bà con nông dân xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu đđổ xô ra đồng vào ban đêm để gieo trỉa ngô, lạc vụ Thu Đông. Đây được xem là khoảng thời gian lao động chính ở thời điểm nắng gay gắt như hiện nay.

Trong vụ thu đông này, xã Quỳnh Diễn gieo trồng 61 ha cây trồng các loại trên đất đồng màu. Trong đó, xã cơ cấu trồng thử nghiệm ngô nếp giống 10 ha, khoai lang chất lượng cao 3 ha, lạc 5 ha, diện tích còn lại gieo trồng ngô CP 888, lai Việt Nam, 9797… Do vậy, sau khi thu hoạch xong ngô, vừng vụ hè thu, bà con nông dân địa phương đã tranh thủ thời tiết mát mẻ vào ban đêm khẩn trương ra đồng tích cực sản xuất vụ mới.
Trong vụ thu đông này, xã Quỳnh Diễn gieo trồng 61 ha cây trồng các loại trên đất đồng màu. Trong đó, xã cơ cấu trồng thử nghiệm ngô nếp giống 10 ha, khoai lang chất lượng cao 3 ha, lạc 5 ha, diện tích còn lại gieo trồng ngô CP 888, lai Việt Nam, 9797… Do vậy, sau khi thu hoạch xong ngô, vừng vụ Hè Thu, bà con nông dân địa phương tranh thủ thời tiết mát mẻ vào ban đêm, khẩn trương ra đồng tích cực sản xuất vụ mới.
Trong vụ này, chị Hồ Thị Mùi xóm 4, Quỳnh Diễn gieo trồng 2 sào ngô nếp giống. Chị cho biết: ban ngày do nhiệt độ cao sẽ làm nhanh khô bề mặt đất, do vậy sau khi ăn cơm tối xong thì khoảng 7 giờ 30 phút, chị huy động các nhân lực trong gia đình ra nương để gieo trỉa ngô. Bởi thời điểm này thời tiết đã có sương nên khi gieo hạt xuống sẽ tạo được độ ẩm làm cho ngô nhanh nảy mầm.
Trong vụ này, chị Hồ Thị Mùi ở xóm 4, xã Quỳnh Diễn gieo trồng 2 sào ngô nếp giống. Chị cho biết: ban ngày do nhiệt độ cao sẽ làm nhanh khô bề mặt đất, do vậy sau khi ăn cơm tối xong thì khoảng 7 giờ 30 phút, chị huy động các nhân lực trong gia đình cùng ra nương để gieo, trỉa ngô. Thời điểm này, thời tiết đã có sương nên khi gieo hạt xuống sẽ tạo được độ ẩm làm cho ngô nhanh nảy mầm.
Thay vì ban ngày vắng bóng người nông dân trên các xứ đồng thì ban đêm họ lại đua nhau ra đồng sản xuất. Những ánh đèn như sao sa cộng với tiếng nói cười dòn dã khiến không khí lao động trở nên khẩn trương, sôi nổi.
Thay vì ban ngày vắng bóng người nông dân trên các xứ đồng thì ban đêm họ lại đua nhau ra đồng sản xuất. Những ánh đèn như sao sa cộng với tiếng nói cười dòn dã khiến không khí lao động trở nên khẩn trương, sôi nổi.
Để giúp các hộ gia đình gieo trỉa kịp thời vụ và tranh chấp với cái nắng thì các máy cày cũng đã tăng cường làm việc vào ban đêm.
Các máy cày cũng tăng cường làm việc vào ban đêm để giúp các hộ gia đình gieo, trỉa kịp thời vụ.
Nhiều sào lạc cũng được người nông dân Quỳnh Diễn hoàn thành việc trỉa ngay trong đêm.
Nhiều sào lạc được người nông dân Quỳnh Diễn hoàn thành việc trỉa ngay trong đêm.

 Hồng Diện - Đài TTTH Quỳnh Lưu